Sunday, November 3, 2013

พระบรมฉายาลักษณ์ ขณะเสด็จออกจากศิริราช (1 สิงหาคม 2556)

by สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล on Friday, August 2, 2013





ถ้าใครศึกษา (หมายถึงศึกษาจริงๆ ไมใช่แค่รับการป้อนข้อมูลมาแล้วก็ "ซาบซึ้ง" ลูกเดียว) เรืองสถาบันกษัตริย์อย่างใกล้ชิด จะรู้ว่า ราชสำนักไทย มีการ "จัดการ" (manage) เรือง "ภาพ" (visual images) ที่เกี่ยวกับสถาบันฯ อย่างละเอียดระมัดระวัง - การปรากฎภาพพระบรมฉายาลักษณ์ในสังคมไทย ก็มีพัฒนาการที่น่าสนใจ เช่น ในทศวรรษ 2510-2520 ภาพในหลวงในฉลองพระองค์ชุดทหารเป็นภาพทีปรากฏเป็นปกติโดยทัวไป ในขณะทีหลังทศวรรษ 2530 เป็นต้นมา แทบจะไม่ปรากฏในฉลองพระองค์ชุดทหารอีก แต่จะเป็นภาพในฉลองพระองค์ชุดสูท หรือในอริยาบท "ทรงงาน" เช่น ถือแผนที่ ฯลฯ เป็นต้น - ภาพ "พระเสโท" ทีมีชื่อเสียง จริงๆก็เพิ่งปรากฏและใช้กันแพร่หลาย หลังทศวรรษ 2530

(เมื่อราว 1-2 ปีที่แล้ว มีนักศึกษาปริญญาโทคนหนึง ทำวิทยานิพนธ์เรืองนี้โดยตรง น่าเสียดาย ที่ออกมาไม่ดีเลย เหมือนกับแทบไม่ได้ค้นคว้ามากมายอะไรเลย)

สิ่งทีชวนสะดุดใจ เกี่ยวกับการเสด็จพระราชดำเนินออกจากศิริราช ในครั้งนี้ ในเรื่องนี้คือ

มีภาพ "โคลสอัพ" ของทั้งสองพระองค์น้อยมาก ผมลองค้นและดู ตั้งแต่เมื่อวาน จนถึงเช้านี้ พบว่า มีเพียงภาพของสำนักข่าวต่างประเทศ (บางแห่งว่าเป็นของ AP บางแห่งว่าเป็นของ AFP) ซึงเป็นภาพทีถ่ายด้านในหลวง และภาพซึงเข้าใจว่า เป็นฝีมือของช่างภาพเครือ มติชน ซึงเป็นภาพถ่ายด้านพระราชินี รวมแล้วเพียง 2-3 ภาพ เท่านั้น เผยแพร่ซ้ำๆกัน แทบไม่มีภาพอืนเลย

ผมว่าน่าแปลกและน่าคิดดี ไม่แน่ใจว่า นักข่าว ช่างภาพ โดยเฉพาะจาก นสพ. และสื่อไทย มีคำอธิบายเรืองนี้ว่าอย่างไร เช่น เพราะ เจ้าหน้าที จัดให้นักข่าวอยู่ในมุมทีไม่สามารถจับภาพได้? หรือเพราะเหตุใด .. แต่ดูเป็นเรืองแปลก ทีมีภาพ "โคลสอัพ" น้อยขนาดนี้ (เช่น สมมุติว่า ถ้านักข่าวมติชน ไม่บังเอิญ จับภาพ ได้ เราก็คงไม่ได้เห็นพระพักตร์พระราชินีเลย)

(น่าสนใจว่า ต่างจากการเสด็จเข้าหรือออกจากโรงพยายาลในอดีต ครั้งนี้ ตามข่าว บอกว่ารถยนต์พระทีนั่งออกจากทีจอดรถชั้นใต้ดิน ซึงน่าจะหมายความว่า ทรงเสด็จขึ้นประทับรถยนต์ทีชันใต้ดิน? นีก็เป็นอะไรทีน่าสนใจ และต่างจากทีผ่านๆมา และอาจจจะเป็นเหตุทีทำให้มีภาพน้อยมาก )