Sunday, November 3, 2013

ความเห็น-คำอธิบาย ของในหลวง ต่อเหตุการณ์-การรัฐประหาร 6 ตุลา

by สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล on Sunday, October 13, 2013



ความเห็น-คำอธิบาย ของในหลวง ต่อเหตุการณ์-การรัฐประหาร 6 ตุลา

ขอบคุณ คุณ Andrew MacGregor Marshall ที่ช่วย "ขุด" เอาโทรเลขเกี่ยวกับเหตุการณ์ 6 ตุลา มาเผยแพร่

ภาพนี้ เอามาจากส่วนหนึ่งของโทรเลขฉบับวันที่ 19 ตุลาคม 2519 ที่ทูตสหรัฐประจำไทย ส่งรายงานไปยังวอชิงตัน ถึงการที่ มล.ทวีสันต์ ลดาวัลย์ ราชเลขานุการในพระองค์ ได้มาพบทูต ตามที่ในหลวงทรงส่งมา

มล.ทวีสันต์ ได้บอกทูตว่า ในหลวงให้เขามาขอคำแนะนำจากทูตว่า จะทำอย่างไรจึงจะแก้ "ภาพลักษณ์ ที่ผิดๆ" (false impression) เกี่ยวกับเหตุการณ์ 6 ตุลา ที่กำลังเกิดขึ้นในยุโรปและอเมริกา โดยทีในหลวงทรงหวังว่า สหรัฐจะช่วยบอกชาวโลกว่า ความจริงแล้ว เกิดอะไรเมื่อ 6 ตุลา (คำที่ทูตบันทึกว่า ทวีสันต์ใช้คือ change of government ซึงจริงๆก็หมายถึงการรัฐประหารนั่นเอง)

".... การเปลี่ยนรัฐบาลเกิดขึ้นเนื่องมาจากความอ่อนแอของรัฐบาลเสนียื ปราโมช และการกระทำในลักษณะยั่วยุของนักศึกษาที่ได้รับแรงบันดาลใจจากคอมมิวนิสต์ ..."

(การกระทำในลักษณะยั่วยุ provocative actions ทีในหลวงอธิบายว่าเป็นสาเหตุของ 6 ตุลา น่าจะหมายถึง ละครแขวนคอประท้วงถนอม?)

คำตอบของทูตในยอ่หน้าถัดมา ก็นับว่าน่าสนใจ คือ ทูตบอกว่า "พูดแบบตรงๆ ผมมองไม่เห็นทางที่จะเอาชนะผลสะเทือน (ด้านลบ) ทั่วโลก ที่มาจากภาพถ่ายและรายงานข่าวทีวี เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ธรรมศาสตร์เมื่อ 6 ตุลา" พูดง่ายๆคือ สิ่งที่ในหลวงเรียกว่า "ภาพลักษณ์ที่ผิดๆ" (false impression) อันที่จริง ก็มาจากที่คนทั่วโลกได้เห็นภาพเหตุการณ์นั้นนั่นเอง ซึงจะใช้วิธี "แก้ภาพลักษณ์" ยังไง ก็ไม่มีทางได้ผล (เพราะทัวโลกเห็นกันว่าเกิดเหตุการณ์หฤโหดเช่นนั้นขึ้น)