Sunday, November 3, 2013

พระราชดำรัส 4 ธันวาคม 2536 เรื่อง "โครงการพระราชดำริแตะต้องได้"

by สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล on Wednesday, September 25, 2013




ช่วงนี้ มีคนยกตอนหนึ่งในพระราชดำรัสเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2536 มาเผยแพร่อีก (ดูภาพประกอบ) ผมเห็นมาหลายครั้งแล้ว พอดี มีคนยกมาอีกในกระทู้หนึ่งข้างล่าง ผมจึงแสดงความเห็นไว้ copy มาให้ดูกันชัดๆ ดังนี้

.................

การยก พรด มานี้ ผมได้ชี้ให้เห็นมานานแล้ว (แม้แต่ ในการดีเบต กับ สุลักษณ์ ใน "ตอบโจทย์") ว่า ไมมีความหมายอะไร

1. สมมุติ ถ้าทักษิณ หรือนักการเมือง พูดอะไรสักอย่าง เช่น "ผมยินดีรับการวิจารณ์" หรือ "สิ่งที่ผมทำ สามารถตรวจสอบ ได้" .. ถ้าคนที่เห็นว่า จากประสบการณ์ทีผ่านมา ทักษิณ หรือนักการเมืองดังกล่าว กำลังพูดไม่จริง ก็อาจจะมีปฏิกิรยาว่า "ไม่จริง" "ดีแต่พูด" "สร้างภาพ" หรือกระทั่่ง "ตอแหล" หรือ ฯลฯ ฯลฯ ได้

กรณีในหลวง หรือบุคคลใน 112 ไม่มีใครสามารถมีปฏิกิริยาในลักษณะดังกล่าวได้ ดังนั้น การยก พรด ใดๆ มา ไม่ว่าจะมีเนื้อหาอย่างไร จึงไม่มีความหมายอะไร

2. ความเป็นจริงคือ เรืองเกียวกับ "โครงการพระราชดำริ" ไม่มีใครแตะต้อง หรือมีปฏิกิริยา วิพากษ์วิจารณ์ตรวจสอบได้จริงๆ .. จะให้เกิดเช่นนั้น ไม่ใช่เพียงว่า มี พรด เช่นนี้ แต่จะต้องยกเลิก กฎหมายต่างๆ ทีเกี่ยวข้องกับสถาบันฯ ในขณะนี้ ตั้งแต่ ม.8 รธน. ม.112 ป.อาญา และระบบการปลูกฝังข้อมูลด้านเดียวทั้งหมด .. พูดอย่างสั้นๆ คือ ต้องมีการให้ใช้บรรทัดฐานเดียวกันกับทีใช้กับ นักการเมือง หรือบุคคลสาธารณะอืนๆ ก่อน ไมเช่นนั้น การ "แตะต้อง" ตรวจสอบ วิพากษ์วิจารณ์ แบบทีเกิดขึั้นกับโครงการของนักการเมือง หรือรัฐบาล หรือองค์กรสาธารณะอืนๆ ก็ไม่มีวันจะเกิดขึ้นจริง

...............


และโปรดดูประกอบ ประเด็นทีเขียนอธิบายวันก่อนว่า ทำไม ตามหลักประชาธิปไตย พระมหากษัตริย์จะมีพระราชดำรัสด้วยพระองค์เอง ไม่ได้ ทีนี่ https://www.facebook.com/photo.php?fbid=555210511198899