Saturday, November 2, 2013

สนธิ ลิ้มทองกุล อ้างโทรเลขวิกิลีกส์ ฉบับที่ทักษิณพูดถึงในหลวง มาโจมตีทักษิณ


by สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล on Wednesday, July 17, 2013



http://www.manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9560000085570
และ http://www.manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9560000085583

รายการ "คุยทุกเรื่องกับสนธิ" เรืองคลิปทักษิณ-ยุทธศักดิ์ เมื่อวันศุกร์ทีผ่านมา มีอะไรใหม่ หรือ น่าสนใจ ไหม?

คำตอบคือ NOT MUCH -ไม่มากอะไร

เว็บไซต์ "ผู้จัดการ" astvpolitics ได้ "โปรโมท" ก่อนการออกอากาศรายการ ทำนองว่า สนธิ จะมีเรืองมา แฉ แบบลึก แบบเต็มที่ "พลาดไม่ได้" อะไรแบบนั้น

ผมดูแล้วตลอด 2 ชม. ก็ไม่เห็นมีอะไรใหม่หรือน่าสนใจ เท่าไร

เรืองความเป็นมาของคลิป สนธิ ก็ไม่ได้มีข้อมูลอะไร เพียงแต่ "เดา" ว่ายุทธศักดิ์ คงเป็นคนอัด เพื่อไว้ยืนยันกับเปรมว่า ทักษิณพูดจริง แล้ว "หลุด" ออกมา "...ฉะนั้นพอยุทธศักดิ์ได้ตรงนี้มาแล้ว ยุทธศักดิ์น่าที่จะไปคุยกับ พล.อ.เปรม คงจะพิสูจน์ให้ พล.อ.เปรม เห็นว่าทักษิณพูดจริง ส่วนเทปหลุดมายังไงผมไม่รู้ ..."

มี 2 ประเด็น ที่ผมคิดว่า อาจจะน่าสนใจหน่อย (ประเด็นแรกมากกว่าประเด็นหลัง)

(1) คือ การทีสนธิ เอา "โทรเลขวิกิลีกส์" ฉบับที่บันทึกเรืองทักษิณ พูดถึงในหลวง มาแสดง และโจมตี

(สนธิ บอกว่าพูดกับ "ราล์ฟ แอล บอยซ์" ทูตอเมริกัน จริงๆ ถ้าอ่านโทรเลขละเอียด จะเห็นว่า ทักษิณ คุยกับ Karen Brooks อดีตเจ้าหน้าทีสภาความมั่นคงแห่งชาติอเมริกัน แล้ว Brooks คงเล่าต่อให้ทูตบอยซ์ฟัง - ใครสนใจ ไปหาดู รหัสโทรเลข 06BANGKOK2990 ลงวันที่ 5/18/2006 คือ 18 พฤษภาคม 2549 พิมพ์ Google ประโยคจั่วหัว ภาษาอังกฤษ ทีสนธิ ยกชูให้ดู ตามภาพประกอบ ก็ได้ แต่คงต้องใช้ proxy ช่วย เพราะเว็บ PPT ถูกบล็อก)

ที่ผมขำนิดหน่อยคือ ถ้าใครจำได้ ตอนทีมีการเปิดเผยโทรเลขวิกิลีกส์ ฉบับทีทูกอเมริกันไปคุยกับ เปรม สิทธิ์ เศวตศิลา และ อานันท์ ปันยารชุน เรือ่งสมเด็จพระบรมฯ สนธิ ได้ออกมา "แสดงภูมิ" ใหญ่โต ว่า เชื่อไม่ได้หรอกโทรเลขน้้น ทูตอเมริกัน "ยกเมฆ" คือ ไม่มีทางทีจะได้ไปคุยกับคนระดับเปรมหรอก อย่างมากก็คุยกับเจ้าหน้าทีกระจอกๆ แล้วมาเขียนยกเมฆเอาอะไรแบบนั้น .. อันทีจริง ใครที่เคยอ่านพวกโทรเลขการทูต (พวกนักวิชาการหรือนักศึกษาปวศ. จะรู้เรืองนี้ดี) การที่ทูตได้คุบ อย่าว่าแต่คนอย่างเปรมเลย แม้แต่กับกษัตริย์ (ตั้งแต่สมัย ร.7 มาถึงรัชกาลปัจจุบัน) เป็นเรือง ธรรมดา มากๆ ใน "โทรเลขวิกิลีกส์" เอง ก็มีบันทึก ทีทูตได้เข้าเฝ้า ในหลวง พระเทพ สมเด็จพระบรม อยู่ เรือง "เข้าถึง" หรือ คุยกับเปรม นี่เป็นเรืองปกติมากๆ ครั้งนั้น ผมฟังสนธิ ด้วยความสมเพชมากๆ (และสมเพช บรรดาคนทีเชื่อว่าเขารู้อะไร) คือ ไม่มีความรู้ ห้วยแตกมากทีพูดออกมาแบบนั้

ตอนนี้ สนธิ ยก "โทรเลขวิกิลีกส์" ขึ้นมาแสดงเสียเองแล้ว .. ก็ดีครับ แต่จะดียิ่งกว่า คือ น่าจะเชียร์ สนับสนุน หรือเรียกร้อง ให้มีการเผยแพร่ โทรเลขนี้ได้ทั้งชุด และให้มีการอภิปรายกันอย่างเสรีได้

ผมยัง แปลกใจว่า ทำไม สนธิ เพิ่งรู้เหรอว่า มีโทรเลขฉบับที่ว่าอยู่? เพิ่งมาทำ "ตื่นเต้น" หรือ ทำเป็น "เรืองใหญ่" เอาตอนนี้?

ผมหรือหลายคนทีติดตามเรืองนี้ รู้ว่ามีโทรเลขนี้ ตั้งแต่กลางปี 2554 ตอนทีคุณ Andrew MacGregor Marshall นำมาเผยแพร่คร้ังแรกแล้ว

น่าสังเกตด้วยว่า ทีสนธิ โชว์ (ดูภาพประกอบ) น้ัน เอามาจาก เว็บไซต์ Political Prisoners in Thailand คือคงไม่ได้ เอาจาก วิกิลีกส์ หรือไฟล์ โทรเลข ที่มีการ "หลุด" ออกมาโดยตรง)

...............

(การโจมตีทักษิณ โดยยกข้อความแบบใน โทรเลขวิกิลีกส์ ฉบับดังกล่าว ผมไม่คิดว่า จะ "จุดกระแสติด" อะไร ... ผมพูดอันนี้ เพราะมันเป็นเรืองทีโยงกับอะไรบางอย่างทีผมสนใจหรือเคยเขียนถึงมาก่อน คือ ความเปลี่ยนแปลง เกียวกับ กรณี "หมิ่น" ซึงผมเห็นว่า มันมีความเปลี่ยนแปลงสำคัญ ไม่เหมือนสมัยอย่าง "6 ตุลา" แล้ว ทีรูปแบบใน "ดาวสยาม" เพียงนิดเดียว สามารถ "จุดติด" ในแง่ "มวลชน" ทีเป็น "ฐาน" ของการ แอนตี้ คนทีถูกกล่าวหา ก็มีความแตกต่างกัน ระหว่างสมัย 6 ตุลา กับ สมัยปัจจุบัน .. ประเด็นนี้ เป็นปัญหาเชิงวิชาการที่ต้องคุยกันนาน ผมเอ่ยขึ้นมา เพราะบังเอิญ วันก่อน ทีฟัง "ธงชัย" พูดถึง "กฎหมายหมิ่น" (งานแถลงข่าว สมยศ) เรือง ความเป็นมาของการใช้ กม.หมิ่นฯ ซึงธงชัย พูดโยงย้อนหลังไปถึง "สงครามเย็น" ... ผมว่า ชวนให้เป็นปัญหาในการเข้าใจปัจจุบันอยู่)

...............


(2) อีกประเด็นนึง ทีอาจจะเรียกว่า น่า "สนใจ" อยู่ คือการที่ สนธิ "เล่น เรืองใต้สะดือ" จากกรณีคลิป (เรืองนี้ อยู่ใน link อันที่ 2 ทีให้ข้างบน)

คือ พูดถึง "ข่าวลือ" เรือง "ความสัมพันธ์" ระหว่าง นายกฯ ยิ่งลักษณ์ กับ ประยุทธ ทีว่ามีความสัมพันธ์ "พิเศษมาก มากกว่านายกับลูกน้อง"

แม้สนธิ จะมีชั้นเชิง พูดว่า "มีข่าวลือ แต่ผมไม่ยืนยัน ผมไม่เชื่อ" และ "แต่ผมไม่เชื่อ แต่ผมจะเตือนไว้ก่อน ข่าวนี้ออกไปตลอดเวลา"

แต่ก็นำมาพูด ให้คนรู้กันทั่ว ซึงผมเห็นว่า นับว่า "ทุเรศ" (ผมเองเป็นคนนึงทีไมเคยได้ยิน "ข่าวลือ" ทีว่าจริงๆ ก็เพิ่งได้ยิน จากสนธิ นี่แหละ)

มิหนำซ้ำ "ผู้จัดการ" คอลัมภ์ "ผู้จัดกวน" ก็ยัง เอาเรืองนี้ ไป "เล่น" ต่อ

ฮือฮา! เอ็มวี "สองเรา ปูกะตู่"
http://www.manager.co.th/Pjkkuan/ViewNews.aspx?NewsID=9560000085693

ความลับ
http://www.manager.co.th/Pjkkuan/ViewNews.aspx?NewsID=9560000086237

พูดจริงๆนะ ผมไม่ใช่คนที่ชืนชอบยิ่งลักษณ์ (ผมเฉยๆ) แต่ผมว่า ยิ่งลักษณ์ "รสนิยม" ดีกว่านี้ ไม่ห่วยขนาดนี้หรอกว่ะครับ (แค่ฟังสนธิ พูดถึงประยุทธ ขึ้นมา คูกับยิ่งลักษณ์ในเรืองนี้ ก็อยากอวกแทนแล้วว่ะ)