Sunday, November 3, 2013

เอกสารประวัติศาสตร์: "9 รัชกาล แห่งราชวงศ์จักรี"

by สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล on Wednesday, October 9, 2013




เอกสารประวัติศาสตร์: "9 รัชกาล แห่งราชวงศ์จักรี"

นี่คือหน้าตาของหนังสือเล่มเล็กๆ หน้าปกสีเหลือง ที่ชื่อ "9 รัชกาล แห่งราชวงศ์จักรี" ที่ถูกเผยแพร่แบบ "ใต้ดิน" ครั้งแรกในช่วงปี 2525 ซึ่งในระยะไม่กี่ปีนี้ ได้มีการนำออกเผยแพร่ (แบบ "ใต้ดิน" เช่นกัน) อีก และเมื่อเร็วๆนี้ คุณ Andrew MacGregor Marshall ได้นำออกเผยแพร่อีกครั้ง โดยการเผยแพร่ในระยะหลังนี้ออกมาในรูป ตัวอักษรออนไลน์ (html) หรือทำเป็นไฟล์ pdf จากตัวอักษรออนไลน์นั้นอีกท

ในภาพ จะแสดงให้เห็นหน้าปก และ 3 หน้าแรกของหนังสือ (ถ้านับตามเลขหน้าคือ หน้า 3, 4-5 ส่วนหน้า 1-2 เป็นกระดาษเปล่าๆ) ขอให้สังเกตว่า "ชื่อ" ทีพิมพ์ไว้บนหน้าปกสีเหลือง เป็น ชื่อหลอกๆ ("เอกสารประกอบการศึกษา ประวัติศาสตร์ไทย กองโบราณคดี หอสมุดแห่งชาติ") เมื่อมีคนเอาหนังสือนี้มาเผยแพร่ซ้ำ ใน่ช่วงไม่กี่ปีนี้ มีการเอา ประโยค "ความจริง ย่อมลอยขึ้น เหนือน้ำ เหนือฟ้าเสมอ" (ตรง "ความในใจของผู้เขียน" หน้า 3 ในรูป) มาทำเป็น ชื่อเอกสาร

ผม "เซ็นเซอร์" บางข้อความในหน้า 4 ออก อันที่จริง ข้อความที่เซ็นเซอร์ ถ้าพูดอย่างเข้มงวด ก็ไม่เข้าข่ายผิด กม.หมิ่นฯ แต่อย่างใด แต่ "เผื่อ" ไว้ก่อน

ในการสัมมนาา เปิดตัวหนังสือของ อ.ณัฐพล ใจจริง เมื่อเร็วๆนี้ ผมได้อธิบาย "ปริบท" การปรากฏตัวของ หนังสือ "ปกเหลือง" เล่มเล็กนี้ว่า ออกมาในช่วงท้ายๆที่ ขบวนการฝ่ายซ้าย ทีนำโดย พคท กำลังล่มสลาย (ในแง่วาระที่เป็น "ทางการ" คือ ช่วงน้้น รัฐมีการจัดงานฉลอง 200 ปี รัตนโกสินทร์-ราชวงศ์จักรี)

คือ จริงๆแล้ว ตลอดช่วงหลายสิบปีที่มีขบวนฝ่ายซ้าย พคท แทบไม่มีการแตะประเด็นสถาบันกษัตริย์เลย (ซึงผมมองว่า เป็นอะไรที่ประหลาดสักหน่อย เรืองนี้ ถ้าจะอภิปรายแล้วจะยาว ต้องไว้โอกาสอื่น) พคท.เริ่มมาพูดถึงสถาบันกษัตริย์ตรงๆ หลัง 6 ตุลา แต่ก็ไม่เคยผลิตงานทีพูดถึงสถาบันฯอย่างรอบด้านเป็นระบบ หนังสือ "ปกเหลือง" นี้ เป็นไม่กี่ชิ้น ทีผลิตขึ้นในขบวน พคท. ขณะกำลังจะล่มสลาย

ตอนทีหนังสือเล่มนี้ออกมา ทางการตกใจและไม่พอใจมาก (ส่วนหนึงก็เพราะ ขบวนฝ่ายซ้าย พคท แทบไม่มีการพูดถึงสถาบันฯ พอมีเอกสารอะไรทำนองนี้ จึงเป็นเรือง "ฮือฮา" มาก) ว่ากันว่า มีการพยายามตามหาตัวคนเขียนให้ได้ มีข่าวลือๆกันว่า นักวิชาการชื่อดังสมัยนั้น 2-3 คน (ซึงเป็นรุ่นอาจารย์ผม ตอนนี้ ก็ยังอยู่) ถูกมองอย่างเพ่งเล็งว่า อาจจะเป็นคนเขียนหรือเปล่า เพราะ หนังสือเล่มนี้ พยายามใช้่ลีลาการเขียนแบบ "วิชาการ" มีการทำเชิงอรรถ อ้างอิง แบบงานวิชาการ ว่ากันว่า ทางการถึงขนาดส่งเจ้าหน้าทีไปสอบสวน ดูรายชื่อผู้เข้าใช้ หอจดหมายเหตุแห่งชาติ (หจช - คือใครทีไปค้นคว้าเอกสารทีนั่น ต้องลงชื่อไว้ทุกคน) เพื่อเช็คว่า มีใครใช้เอกสารที่ถูกอ้างอิงในหนังสือเล่มนี้ในช่วงนันหรือไม่

ในทีสุด ก็มีการจับกุมอดีตแอ๊คติวิสต์ชุมนุมวรรณศิลป์ ธรรมศาสตร์คนหนึง ส่งขึ้นศาลและตัดสินผิด กม.หมิ่นฯ เข้าคุกไปหลายปี