Saturday, November 2, 2013

"ขบวนเสด็จในหลวง" ในจินตนาการคนรักเจ้า

by สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล on Saturday, July 6, 2013





เอามาให้ดูขำๆยามเช้าวันเสาร์นะครับ เผื่อใครจะยังไม่เห็น
ผมเอารูปมาจากเพจ แนวร่วมทวงคืนเทือกเขาอัลไต ขอบคุณไว้ ณ ทีนี้
..........

ตอนทีผมเห็นกระทู้ที่คนรักเจ้าแชร์ๆกัน (ของคุณ "Ploypailin Sribura" ทีนี่https://www.facebook.com/photo.php?fbid=504645236272298 ขณะนี้ มีคนร่วม "ซาบซึ้ง" แชร์กว่า 1 หมื่นรายแล้ว)

ผมก็ขมวดคิ้วว่า ไม่น่าจะใช่ขบวนเสด็จในหลวงนะ ดูคำบรรยายของเธอนะครับ

"แต่เมื่อเราหันไปมองกระจกมองข้างเราพบ ขบวนเสด็จของพระองค์ค่อยๆเคลื่อนมา โดยมีขบวนรถรักษาพระองค์นำหน้า รวมๆแล้วประมาณทั้งหมด 20 คันเศษ ขบวนของพระองค์ไม่ได้มีการเปิด silen ขอทาง หรือ มีทหารมาค่อยกักรถของประชาชนแต่อย่างใด พระองค์ทรงรถติดอยู่บนทางด่วนข้างๆกับรถของเรา และของประชาชนทุกคน นี้หรือที่บางคนกลัวรถจะติดมากกว่าปกติหากมีขบวนเสด็จ จริงๆ "

คือ ไม่มีทางเป็นไปได้เลยทีจะมีขบวนเสด็จระดับของในหลวงหรือพระราชินี โดยไม่มีขบวนนำเสด็จ และปิดถนน และขับมาติดบนทางด่วนแบบคนธรรมดๆาน่ะ (แค่คิดแบบ "รักษาความปลอดภัย" บรรดาหน่วยงานองค์รักษ์ เขาก็ไม่ให้ทำกันแล้ว ไม่ต้องพูดถึงเรือง ประชวร อยู่ จะให้ติดในรถบนนทางด่วนอีก)

แม้แต่ขมวนของพระเทพ (ซึงผม "สวนทาง" คือ อยู่คนละอันของทางด่วนทีติดกัน บ่อย) ยังมีขบวนนำ และมีการปิดถนนเลย

มันไม่ make sense ว่า ตามที่คุณ "พลอยไพลิน" บรรยาย จะเป็นขบวนเสด็จในหลวง

เหมือนเรือง "ขับรถ แล้วลงมาซื้อกาแฟ โดยตอนแรก "นักการเมือง" ทีเจอ จำไม่ได้" อะไรแบบนั้น นันแหละ

ก็อ่านคำตอบที่มีคนมาอธิบาย ตามรูปกันเอาเองนะครับ

................

ผมเคยพูดไปก่อนหน้านี้ว่า ปรากฏการณ์สำคัญอย่างหนึงในบรรดา คนรักเจ้า ชนชั้นกลาง คือ การ imagine หรือ จินตนาการ เรืองในหลวง ขึ้นมา ไม่วาเรืองนี้ เรือง "ซื้อกาแฟ เรือง "บันไดชีวิต" เรือง "จดหมายถึงพระเทพ" เรื่อง "พายุนากิส" และอีกสารพัดเรื่อง ฯลฯ

มันเป็นลักษณะของการ "PROJECTION" (ไม่รู้จะแปลเป็นไทย ให้ตรงๆยังไง "ฉายภาพ" อะไรประมาณนั้น) สิ่งทีเป็น "อุดมคติ" หรือ "ความหวัง / ความฝัน" ของตัวเองว่า "ผู้ปกครองทีดี" เป็นอย่างไร มีลักษณะ "ใกล้ชิด" กับตัวเองยังไง แล้วก็เลย "เขียนเรือง" เอง ให้เข้ากับชีวิตของตัวเอง (ขอให้สังเกต บรรดา "คำแนะนำ" ใน "บันไดชีวิต" จะเป็นเรืองชีวิตประจำวัน ของคนทำงาน ออฟฟิศ เสียเยอะ)