Sunday, November 3, 2013

โต้ Drama-addict กรณีทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์กับโครงการพระราชดำริ

by สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล on Thursday, August 29, 2013



ในหลายปีที่ผานมา ผมพบอย่างหนึ่งว่า คนรักเจ้าไทย แม้แต่ (หรือโดยเฉพาะ) พวกมีการศึกษา รู้เรื่องเจ้าจริงๆน้อยมาก

อย่างเรื่องทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์นั้น คนเหล่านี้ แทบไม่รู้เลย แล้วก็พยายามเขียนตามจินตนาการ เพื่อให้ออกมา "ดูดี" กับเจ้าให้มากที่สุด มีตัวอย่างเยอะแยะ ตั้งแต่ตัวอย่างเล็กๆ เช่น กรณีคุณ "ทนายเล็ก" แห่งขอนแก่น ทีตอนแรกเข้ามาเถียงกับผมเรือง พรบ.ทรัพย์สินฯ ทั้งๆทีไม่เคยอ่านตัว พรบ., กรณีที่เร็วๆนี้ มีบทความเรื่องทรัพย์สินฯ ทีเผยแพร่กันในนาม "บวรศักดิ์ อุวรรโณ" (จริงๆแล้ว บวรศักดิ์ ไม่ได้เขียน) ทีแม้แต่ "ประเภท" การแบ่งทรัพย์สินฝ่ายพระมหากษัตริย์ ก็แบ่งผิด คือไม่รู้เลยว่าเขาแบ่งกันอย่างไร ...

กรณีต่อตระกูล ยมนาค นั้น ดูจะ "ขยัน" เป็นพิเศษ เพราะพยายามเขียนเรืองนี้หลายครั้ง (เขียนเพื่อเถียงกับผมโดยตรงก็มี) แต่จริงๆแล้ว ก็มั่วมาก (เช่น ทีพยายาม "เอาสีข้างเข้าถู" ตีความมาตรา 6 ใน พรบ.ทรัพย์สินฯ ทีให้ ในหลวงมีสิทธิ์เด็ดขาด ในการใช้สอยรายได้ ตามพระราชอัธยาศัย ไม่ว่ากรณีใดๆ)

จดหมายเวียนเรื่องนี้ ของ ต่อตระกูล ทีมีคนเอาเผยแพร่กันอีกในไม่กีวันนี้ ความจริง เป็นงานเขียนมาสักพักแล้ว แต่ที่มา "ดัง" ขึ้นมาอีก เพราะคุณ Boyd Kosiyabong นำมาเผยแพร่ต่อ แต่ก็เช่นเดียวกับชิ้นอืนๆของต่อตระกูลในเรื่องนี้ เป็นการแสดงความไม่รู้เรืองเลย

ผมจะไม่พูดรายละเอียดประเด็นว่า ทีต่อตระกูล พยายามเขียนในเชิงปฏิเสธออกมาให้ได้ในประเด็นทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ อยู่ในอำนาจควบคุมเด็ดขาดของสถาบันกษัตริย์ (ซึงหมายความว่า ทรัพย์สินที่ควรเป็นทรัพย์สินรัฐมูลค่ามหาศาลนี้ ไปอยู่ในอำนาจขององค์กร ทีไม่สามารถตรวจสอบควบคุมใดๆได้เลย ซึงขัดแย้งกับหลักการรัฐสมัยใหม่อย่างถึงราก) เพราะเขียนไปเยอะแล้ว ใครสนใจและยังไม่เคยเห็น ขอเชิญ ดาวน์โหลด บทควาขนาดยาวของผมที่อธิบายเรื่องนี้, บทความสรุปย่อภาษาไทย (จากบทความขนาดยาวนั้น) และบทความสรุปย่ออันเดียวกันฉบับภาษาอังกฤษ โดย links ทั้ง 3 บทความ ได้ทีกระทู้นี้https://www.facebook.com/somsakjeam/posts/489385574448060

ในทีนี้ ผมขอพูดถึงการที่เพจ Drama-addict พยายาม "จินตนาการ" เอาเองเรื่องนี้ โดยยกเอาข้อเขียนของต่อตระกูล (ที่คุณบอยด์ เผยแพร่) มา "ขยายความ" อ้างว่า "สินทรัพย์ของหน่วยงานนี้ เอาไปหมุนเพื่อพัฒนาโครงการในพระราชดำริ" มิหนำซ้ำ ยังเขียนเป็นตุเป็นตะ เรื่อง ถ้าจะให้ "แฟร์กับในหลวง" Forbes ควรคำนวนทรัพย์สินฯ โดยหักค่าใช้จ่ายพวกโครงการเหล่านี้ก่อน (ขอให้ดูภาพของกระทู้ดังกล่าว ทีผม cap มานี้ ประกอบ หรือดูตัวจริง ที่https://www.facebook.com/DramaAdd/posts/10151806141173291 - ขอบคุณ คุณAbraham Freeman สำหรับ link)

ผมขอแนะนำ แอดมิน เพจ "Drama-addict" ว่า ก่อนจะเขียนอะไรเรืองพวกนี้ กรุณาศึกษาก่อนครับ อย่าใช้จินตนาการมั่วเอาแบบนี้ ทีเขียนมาน่ะ ผิด ครับ

สิ่งทีเรียกว่า "โครงการตามพระราชดำริ" นั้น แทบไมเกียวข้องกับ สำนักงานทรัพย์สินฯ เลยครับ เงินทีใช้จ่ายในโครงการพวกนั้น ส่วนใหญ่ทีสุด จริงๆแล้ว เป็นเงินงบประมาณแผ่นดิน ทีรัฐบาล จัดสรร ให้ครับ พูดง่ายๆคือ เป็นเงินจากภาษีประชาชนเอง

แต่แน่นอน เวลาโฆษณาชวนเชือกัน ก็จะโฆษณษชวนเชื่อ ราวกับ โครงการฯ เป็นบุญคุณ ของสถาบัน มาจากเงินทองของสถาบันฯ ซึงไม่จริง (การเขียนแบบแอดมิน Drama-addict ก็ผลมาจากการหลงโฆษณาชวนเชื่อดังกล่าว ถึงขนาดจินตนาการว่า สนง.ทรัพย์สินฯ เป็นคนให้เงินโครงการฯ พวกนั้น

(ก็ทำนอง พวก "สิ่งของพระราชทาน" ที่ส่วนสำคัญมาจากงบประมาณ ที่ รบ. จัดสรร พูดง่ายๆคือมาจากเงินภาษีของประชาชนเองเช่นกัน แต่ก็โฆษณาเป็นบุณคุณของสถาบันกษัตริย์)

ถ้า "แอดมิน" Drama-addict ไม่เชื่อผม ดูข้อความต่อไปนี้ เอามาจากบทว่าด้วย สนง.ทรัพย์สินฯ ในหนังสือโปะปะกันด้าของคนรักเจ้าเอง King Bhumibol Adulyadej: A Life's Work หน้า 298 ซึง สนง.ทรัพย์สินฯ ได้นำออกเผยแพร่ ในเว็บไซต์ของตัวเองด้วย

The royal development projects are also funded mainly from the government budget, and the CPB’s involvement is only on the fringes, such as the building of museums for educational purposes and sponsoring visits by schoolchildren

(คำแปลของผม: โครงการพระราชดำริ ก็ได้รับทุนจากงบประมาณของรัฐบาลเป็นหลักเช่นกัน ความเกี่ยวข้องของสำนักงานทรัพย์สินฯ เป็นเพียงระดับขอบๆเท่านั้น เช่น การสร้างพิพิธภัณฑ์เพื่อการเรียนรู้ และจัดโครงการให้เด็กๆมาชมพิพิธภัณฑ์)