Sunday, November 3, 2013

สมเด็จพระบรมฯ กล่าวถึง ทักษิณ

by สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล on Sunday, October 13, 2013




สมเด็จพระบรมฯ กล่าวถึง ทักษิณ

(กระทู้นี้ เกี่ยวเนือ่งกับกระทู้ข้างล่าง ประเด็นทีผมเสนอว่า ปัญหา "ความแตกต่าง" เรือง บทบาทและทัศนะทางการเมือง ระหว่าง ในหลวง พระราชินี สมเด็จพระบรมฯ พระเทพ เป็นปัญหาทีมีลักษณะ complex หรือ ซับซ้อน มากกว่าที่มักจะพูดๆกัน โดยเฉพาะในหมู่เสื้อแดง)

นี่เป็นส่วนหนึ่งของโทรเลขวิกิลีกส์ ฉบับวันที่ 18 พฤศจิกายน 2550 ทีทูตสหรัฐรายงานการเข้าเฝ้าสมเด็จพระบรมฯ (เพื่อกราบบังคมทุลลาพ้นจากตำแหน่ง) ในตอนหนึ่ง พระบรมฯทรงกล่าวถึงการเมืองในขณะนั้น (ก่อนการเลือกตั้ง 2550 เดือนเดียว) ทรงกล่าวถึงสมัคร สุนทรเวช และพรรคพลังประชาชน (สวนนี้ลองอ่านกันเอง ผมไม่มีเวลาแปล แม้จะน่าสนใจมากเหมือนกัน) แล้วทรงกล่าวถึงทักษิณ ตามที่ทูตรายงานว่า

"... สมเด็จพระบรมฯทรงกล่าวว่า ท่านรู้สึกเป็นตลกร้าย ที่นายกฯทักษิณ โดยพื้นฐานแล้ว สามารถทำตัวเป็นผู้เผด็จการได้ ทั้งๆที่ขึ้นสู่อำนาจจากการเลือกตั้ง..."

[He said he found it ironic that Prime Minister Thaksin had essentially been able to act as a dictator, although coming to power through elections]

ในโทรเลข ทูตยังบันทึก "แบ็กกราวน์" สิ่งที่ทูตบอกว่าเป็นข้อมูลความสัมพันธ์ระหว่างทักษิณกับสมเด็จพระบรมฯ แต่ผมขอ "ตัด" ออก ไม่แสดงในภาพนี้ ใครสนใจ ลองหาอ่านเอง