Sunday, November 3, 2013

ช่วงชีวิต "นายผี" อัศนี พลจันทร (2461-2530)

by สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล on Tuesday, September 17, 2013






ช่วงชีวิต "นายผี" อัศนี พลจันทร (2461-2530)



นี่เป็นส่วนหนึ่งที่เตรียมไว้สำหรับนำเสนอในงานสัมมนา "95 ปี นายผี" ที่จัดโดย สำนักพิมพ์ อ่าน พรุ่งนี้ (ชักเครียดเหมือนกัน รู้สึกเตรียมไม่ค่อยทัน อย่าไปบอกคนจัดนะฮัพ ฮ่าๆๆ ... พอดีติดทำข้อสอบช่วงนี้ เพิ่งทำข้อสอบเสร็จทุกวิชาเมื่อวานนี้เอง)

ในกระทู้นี้ ผมคงไม่สามารถอธิบายรายละเอียดของชาร์ตได้ (ต้องคอยฟังเอาเอง) อยากจะชี้แจงหรืออธิบายสั้นๆ ดังนี้

แน่นอนว่า ในพื้นที่จำกัดของชาร์ตเดียว ผมไม่สามารถใส่รายละเอียดเหตุการณ์และงานแม้แต่ทีสำคัญๆทุกอย่างตลอดชวงชีวิตของคุณอัศนี ไว้ได้

สิ่งที่ทำในที่นี้คือ ผมใส่ปี พ.ศ. ที่ผมมองว่า เป็นจุดหักเลี้ยวสำคัญในชีวิตของ "นายผี" และสถานที่ ที่เขาอาศัยอยู่ในช่วงต่างๆนั้น นี่คือส่วนทีอยู่ล่าง "เส้นแดง" ในชาร์ต

ในส่วนเหนือ "เส้นแดง" ในชาร์ต ผมใส่สิ่งทีเป็นงานที่ผมมองว่าสำคัญที่สุดของ "นายผี" และตำแหน่งหรือความรับผิดชอบทางการเมืองที่ผมเห็นว่าสำคัญของเขาไว้ รวมถึงสิ่งตีพิมพ์ (นิตยสาร นสพ) สำคัญๆที่เขารับผิดชอบหรือมีงานตีพิมพ์

ส่วนที่เป็นตัวหนังสือสีแดง เป็นส่วนทีผมมองว่าสำคัญมากหน่อย เช่น งานที่ผมมองว่า ดีทีสุดของเขา คือ "ความเปลี่ยนแปลง" (ผมจะอธิบายว่าทำไมในการสัมมนา) หรือวารสารที่เขามีงานตีพิมพ์ทีสำคัญทีสุด คือ "อักษรสาส์น" - พวกนี้ ผมจะทำเป็นสีแดงไว้ เป็นต้น (บางคนอาจจะสังเกตและแปลกใจว่า ทำไมผมไม่ทำชื่อ "อีศาน!" เป็นสีแดงด้วย เพราะผมไม่คิดว่าเป็นงานที่ดีที่สุด เมื่อเทียบกับชิ้นอืน แม้จะเป็นงานทีมีชื่อเสียงทีสุดของเขาก็ตาม "เดือนเพ็ญ" ก็ไม่ได้ใส่ ด้วยเหตุผลทำนองเดียวกันและมีเหตุผลเฉพาะอีก .. พวกนี้ พรุ่งนี้ถ้ามีเวลาค่อยเล่า)

อย่างไรก็ตาม ดังที่เขียนข้างต้นว่า ผมยังเตรียมอยู่ ดังนั้น ถึงเวลาพรุ่งนี้ อาจจะมีเพิ่มเติมหรือเปลี่ยนแปลงได้ วันนี้ ก็เปลี่ยน/เพิ่ม มาหลายหนแล้ว

..............

กระทู้ "เกี่ยวเนื่อง" (?) ที่โพสต์เมื่อเช้า "True Love" ของ "นายผี"?
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=552733684779915