Thursday, June 20, 2013

ภาพชุด รายงานข่าว นสพ. การประหารชีวิต ชิต, บุศย์, เฉลียว จำเลยคดีสวรรคต 17 กุมภาพันธ์ 2498 (4) - จบ "ซีรีส์"

by สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล (Notes) on Monday, January 3, 2011 at 6:11pm




ผมจะลองทำตามคำแนะนำของเพื่อนใน fb ท่านหนึ่ง ที่ให้ใช้ Note โพสต์ภาพแทน จะได้โพสต์ได้ทีละหลายภาพ คิดว่า นี่คงเป็นโพสต์สุดท้ายสำหรับ "ซีรีส์" นี้แล้วล่ะครับ ยกเว้นแต่วันหลังจะมีอะไรอีก พอดีว่า งานยุ่งๆอยู่ด้วยน่ะครับ



ภาพ(ชุด)แรก นี่ผมเอาภาพที่มาจากฉบับวันที่ 18 กุมภาพันธ์ ที่โพสต์ไปแล้ว แต่เป็นการ "ตัด" (crop) มาให้ดู ภาพแรกสุดคือภาพคุณชูเชื้อ ภรรยาคุณชิต เป็นภาพที่รู้จักกันดีพอสมควร และผมเอาไปประกอบบทความ "50 ปีการประหารชีวิต" ด้วย คำบรรยายใต้ภาพคิดว่าคงอ่านกันได้, ภาพต่อมาคือคุณบุญสม ภรรยาคุณบุศย์ มีคำบรรยายว่า "น้ำตาดิฉันตกในเสียแล้วค่ะคุณ" ถัดมาคือลูดสาวคุณชิต มีคำบรรยายว่า "ลูกสาว ชิต สิงหเสนี ออกจากโรงเรียนพบข่าวพ่อถูกประหาร" (เข้าใจว่า ลูกสาวคนนี้ คือคนที่ต้องไปสอบในวันเดียวกับที่พ่อถูกประหารชีวิตพอดี) ส่วนภาพล่างสุด เป็นภาพหามโลง ซึ่งคำบรรยาย (อยู่ใต้ภาพคุณชูเชื้อ) เขียนว่า "นักโทษกำลังหามโรงซึ่งบรรจุศพของนายเฉลียวออกมาเป็นรายแรก





ภาพข้างล่างนี้ เอามาจาก นสพ.ฉบับเดียวกัน แต่อยู่ที่หน้า 12 คำบรรยายใต้ภาพข้างล่าง ผมคัดมาให้ดูชัดๆ เพราะต้นฉบับอาจจะอ่านยากเนื่องจากสภาพ นสพ.เก่ามาก ถ่ายมาได้ชัดสุดเท่านี้ ภาพจริงๆประกอบด้วย 3 ภาพ คำบรรยายกำกับภาพเจ้าอาวาส เขียนผิดว่า [ภาพ] "ซ้าย" ผมแก้เป็น "ขวา"

รถของบรรดาสามนักโทษประหารและประชาชนมามุงกันฟังข่าวอยู่หน้าเรือนจำกลางบางขวางแน่นขนัด (กลาง) ญาติของนายเฉลียว ปทุมรส รอรับศพอยู่ด้วยความกระวนกระวาย ณ ร้านกาแฟหลังวัดบางแพรง (ขวา) เจ้าอาวาส เนตร ปัญญาติโพธิ กำลังชี้แจงกับนักข่าว





ภาพข้างล่างนี้ เป็น พิมพ์ไทย ฉบับวันเสาร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2498





ภาพข้างล่างนี้ เป็น พิมพ์ไทย ฉบับวันอาทิตย์ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2498





สุดท้าย นี่คือ บทความ/สารคดีการเมืองเรื่อง "อวสานต์ 3 นักโทษประหาร" ทีผมพูดถึงในโพสต์ที่ 3 (โพสต์ "หลักประหาร") เอามาให้ดูเต็มๆหน้า ว่าเป็นอย่างไร จาก พิมพ์ไทย ฉบับวันเสาร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2498




สำหรับ 3 โพสต์ก่อนหน้านี้ ใน "ซีรีส์" นี้ ดูได้ตาม links ข้างล่างนี้นะครับ ส่วนรายละเอียดทั้งหมดเกี่ยวกับการประหารชีวิต เริ่มตั้งแต่ประเด็นการ "ถวายฎีกา" ที่มีอ้างกันอย่างผิดๆ ทั้งจากฝ่าย จอมพล ป และจากฝ่ายราชสำนัก ดูได้จากบทความของผม ที่ผมให้ link ไว้ต้งแต่โพสต์แรกสุด

เขียนถึงเรื่องนี้แล้วหดหู่ วันนี้ ขอเท่านี้ก่อนนะครับ ขอบคุณทุกท่านที่สนใจ "ซีรีส์" นี้นะครับ ถ้าผมมีอะไรทีน่าสนใจ ค่อยพบกันใน "ซีรีส์" ใหม่