Friday, June 21, 2013

สรุป-ประเมินเบื้องต้น โทรเลขวิกิลีกส์ ที่เผยแพร่ในบทความ Andrew Marshall ตอนที่ 1: [1] โทรเลขปี 2005 - 5 ฉบับ

by สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล (Notes) on Thursday, June 23, 2011 at 9:20pm





ดูข้อมูลเบื้องต้นที่นี่ก่อนนะครับ http://goo.gl/PAa9d

โทรเลขปี 2005 (2548) มี 5 ฉบับ เรียงตามลำดับเวลา คือ


1. วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2005 กล่าวถึงเรื่องในราชวงศ์ จากการที่ ทูตได้เข้าร่วมงาน "รางวัลมหิดล" และได้เข้าเฝ้าในหลวง และพระเทพ และโดยเฉพาะจากการสนทนากับ "จิรายุ" ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพย์สินฯ โดยเฉพาะกรณีหลัง มีข้อมูลในลักษณะ personal หลายเรื่อง (แต่ในปริบทของไทย ที่เกี่ยวกับราชวงศ์ เรื่องที่เป็น the personal กับ the political นี่มีลักษณะ "แยกกันไม่ออก" อยู่เหมือนกัน เรื่องนี้ ในทางวิชาการมีคำอธิบายอยู่ แต่จะยาวมาก)


2. วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2005 ทูตได้สนทนากับ สุรยุทธ จุลานนท์ ซึ่งเพิ่งกลับจากภาคใต้ (ตามคำเชิญของสุรยุทธ)  พูดคุยเกี่ยวกับสถานการณ์ในภาคใต้ สุรยุทธ พูดถึงข่าวลือในหมู่อิหม่ามเรื่อง CIA ยุ่งเกียวกับภาคใต้ ทูตปฏิเสธว่าไม่จริง มีตอนหนึ่ง สุรยุทธ แสดงความไม่เห็นด้วยกับการที่ทักษิณ ยุบ ศอ.บต. และวิจารณ์ว่า เป็นเรื่อง "การเมือง" เพื่อเอาใจตำรวจ และเพื่อเอาชนะ ประชาธิปัตย์ ที่สำคัญ คือ สุรยุทธ แสดงความเห็นเกี่ยวกับพระราชเสาวณีย์ เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2004 (2548) ส่วนนี้น่าสนใจมาก สุรยุทธ แสดงความเห็นพาดพิงถึงพระราชดำรัส 4 ธันวา ในปีเดียวกัน (2548) ของในหลวงด้วย

สุรยุทธ แสดงความเห็นเกียวกับนโยบายของรัฐบาลทักษิณต่อพม่า สุรยุทธ วิจารณ์ว่า "อ่อนไป" ควรกลับไปหาแบบ รัฐบาล "ชวน 2" สุรยุทธ เล่าถึงความขัดแย้งกับทักษิณ สมัยที่เขายังเป็น ผบ.ทบ. ในเรื่องที่เกี่ยวกับพม่า

สุดท้าย ทูตถามเกี่ยวกับสมเด็จพระบรมฯ ซึ่งสุรยุทธ ได้ตอบบางอย่าง


3. วันที่ 29 มีนาคม 2005 ตั้งชื่อโทรเลขไว้ "หนัก" ว่า The Thaksinization of Thailand: Impression after Three Months (การทำให้ประเทศไทยเป็นแบบทักษิณ: ความรู้สึกหลังจากมาทำงาน 3 เดือน) แต่ก็สะท้อน "ความรู้สึก" หรือการมองของคนระดับ "คนชั้นกลาง" ในไทยเองนะ มีนักวิชาการเขียนหนังสือหรือบทความเรื่องหนึ่งใช้ชื่อทำนองเดียวกันด้วยในช่วงนั้น เนื้อหาโทรเลขกล่าวถึงการที่ทักษิณได้รับความนิยมอย่างสูง ในระดับทั่วประเทศ ประเมินสาเหตุว่าทำไม และพูดถึงสไตล์การบิรหารประเทศของทักษิณ แบบ "บริษัท" ของตัวเอง วิจารณ์นโยบายด้านเศรษฐกิจ (พาดพิงถึง พันศักดิ์ วิญญรัตน์ และ สมคิด จาตุรศรีพิทักษ์) วิจารณ์นโยบายภาคใต้ (เช่น กรณี "ตากใบ") การปราบยาเสพย์ติด และนโยบายต่างประเทศ

ที่สำคัญคือหัวข้อ (ตอนกลางๆของโทรเลข) "Tension with the Palace" (ความตึงเครียดกับราชสำนัก) พูดถึงการขัดแย้งกันระหว่าง "ปริชญา" 2 อย่างคือ "ทักษิโนมิคส์" กับ "เศรษฐกิจพอเพียง" และเรื่่องที่มีคนมองว่า ทักษิณ มีท่าทีไม่ดีต่อราชสำนักอย่างไร (ทูตยกตัวอย่าง อากัปกริยาของทักษิณ ระหว่างร่วมงาน "รางวัลมหิดล" ที่ในหลวงเสด็จ - อันนี้ เป็นข้อสังเกตของทูตเองด้วย)


4. วันที่  26 เมษายน 2005 เกี่ยวกับพระราชเสาวณีย์ เรื่องสถานการณ์ภาคใต้ เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2548ช่วงแรกเป็นการสรุปเนื้อหาพระราชเสาวณีย์ และมี comment ของทูต  ทูตกล่าวแบบกว้างๆว่า พระราชเสาวณีย์ครั้งนี้ different in tone (มีโทนแตกต่าง) จากพระราชเสาวณีย์ วันที่ 16 พฤศจิกายน 2547 (ที่สุรยุทธ พูดถึงในโทรเลขฉบับที่ 2 ข้างต้น) ทูตแสดงความเห็นเป็นพิเศษต่อประเด็นที่ผู้เข้าฟังพระราชเสาวณีย์คือ "ลูกเสือชาวบ้าน" . . . ตอนท้ายโทรเลข เป็นคำแปลพระราชเสาณีย์แบบไม่เป็นทางการที่สถานทูตทำขึ้นเอง


5. วันที่ 16 พฤศจิกายน 2005 สุรยุทธ จุลานนท์ พูดถึงสถานการณ์ภาคใต้ ให้ทูตอเมริกันฟัง หลังจากกลับจากตามเสด็จพระราชินีไปที่นั่น สุรยุทธกล่าวสั้นๆถึง "ความเข้าพระทัย" ในสถานการณ์ภาคใต้ในอดีตของพระราชินีเป็นอย่างไร และในปัจจุบันเป็นอย่างไร (อ่านเองครับ) และวิจารณ์นโยบายภาคใต้ของทักษิณ (ทูตใช้คำว่า very critical คือ พูดเชิงวิจารณ์หนัก) และเจ้าหน้าที่ โดยเฉพาะตำรวจ (สุรยุทธยังเชื่อมโยงว่า เพราะทักษิณเคยฝึกมาแบบตำรวจ เลยได้รับอิทธิพลไม่ดีจากตำรวจในพื้นที่ ออกมาเป็นนโยบายไม่ดี)