Thursday, June 20, 2013

"กูม่ายรุ กูป่วย"

by สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล (Notes) on Sunday, January 9, 2011 at 9:43pm





ผมเสียดายมากๆเลยว่า กว่าผมจะ "โนทิส" โป๊สเตอร์ "กูม่ายรุ กูป่วย" อันนี้ ก็มืดค่ำแล้ว แสงก็ไม่มี แบตเตอรี่มือถือ ก็เกือบหมด เพราะถ่ายไป 60 กว่ารูปแล้ว มัวแต่ตื่นเต้นกับคนมาเยอะแยะ และพยายามถ่ายรูปคนจากมุมสูง บนสกายวอล์ก คือ สกายวอล์กนี่คนก็เต็มนะ ดังรูปข้างล่างนี้ (ถ่ายตอนแสงไม่ค่อยมีแล้วเหมือนกัน)
ทีนี้ ขอบสกายวอล์ก คนก็จับจองที่นั่งและที่ยืนกันเต็ม ใครที่อยากถ่าย ก็ต้องใช้วิธี ยื่นมือที่ถือกล้องออกไป ข้ามไหล่ข้ามหัวคนที่อยู่ริม (ซึ่งก็ไม่มีใครว่ากันนะ) แล้วกดถ่าย โดยไม่สามารถมองจอของกล้องหรือมือถือได้ว่า ใช้ได้ไหม ต้องรีบกด เพราะใครๆก็อยากต่อคิวถ่ายอีก ผมก็ใช้วิธีเดียวกัน ดังนั้น ก็ไม่ทันได้เห็นป้ายนี้ กลับมาบ้าน โหลดรูปใส่คอมพิวเตอร์ จึงเห็นว่า มีบางรูปที่ติดป้ายนี้มาด้วย ป้ายนี้ ถ้ามองจากเวที ซึ่งตั้งอยู่ใต้สกายวอล์ก หันหน้าไปทางประตูน้ำ ป้ายก็จะอยู่ด้านขวามือเวที ดูในคอมพิวเตอร์นี่อ่านได้นะ แผ่นผ้าขาว ที่ผูกอยู่กับซุ้มหลังคาแหลมสีเขียวน่ะ  (แต่ตอนถ่าย ไม่รู้หรอก เพราะยื่นมือออกไปเสียไกลตัว) แต่พอขึ้น fb นี้ สงสัยจะอ่านกันไม่ออก
เพือนที่เจอในที่ชุมนุม(ที่บอกผมว่ามีป้ายนี้้ ถ้าเขาไม่บอก ผมก็คงไม่เห็น)บอกว่า ตอนแรกที่อ่านก็ ไม่ "เก็ต" ว่าหมายความอะไรข้อความนี้ พอ "เก็ต" แล้วก็ขำยกใหญ่ ผมเห็นแล้ว ก็หัวเราะก๊ากๆ เหมือนกัน โห ใครนะช่างคิด นับถือๆ

วันก่อน ผมนั่งคุยกับนักเขียนในกอง บ.ก. นิตยสาร "อ่าน" เรื่องการชุมนุมเสื้อแดง ผมยังเสนอว่า น่าจะมีคน "รวบรวม" บรรดาคำ หรือวลี ประเภท "ขำขัน" หรือ "เสียดสี" ที่มีการเขียนในป้ายต่างๆ ในที่ชุมนุม หรือแม้แต่ที่พิมพ์ไว้ตามเสื้อยืด หรือ ที่ตั้งเป็นกระทู้ตามเว็บบอร์ดต่างๆ แล้วพิมพ์เป็นบทความหรือเป็นเล่ม ประเภท "อารมณ์ขันของคนเสื้อแดง" แข่งกับ "หนังสือประเภทเดียวกัน" (นี่ก็พูดเป็นนัยๆนะ ฮา)

ผมว่า ถ้ามีการทำแบบนั้น ป้ายนี้ ต้องติดอันดับ "ท้อป ไฟฟ์" แน่ๆ

ผมคงไม่แสดงรูปที่ถ่ายมา 60-70 รูปให้ดูนะครับ เพราะคงมีคนอื่นที่ถ่ายสวยๆ แสดงกันเยอะแล้ว ยกเว้นขอแสดงให้ดูอีกรูป ถ่ายที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ตอนบ่ายสามกว่าๆ ระหว่างที่คุณวรวุฒิ วิชัยดิษถ์ กำลังปราศรัย ผมเพิ่งมาเห็นเมือ่โหลดรูปขึ้นคอมพิวเตอร์ว่า มันมี "รังสีรุ้ง" ทาบในรูปด้วย เพราะถ่ายย้อนแสงน่ะ ดูแล้วสวยดี เลยเอามาให้ดูกัน

คืนนี้ ขอเท่านี้ก่อนนะครับ พรุ่งนี้แต่เช้า มีประชุมสัมมนาข้อเสนอหัวข้อวิทยานิพนธ์นักศึกษาปริญญาโทประวัติศาสตร์ที่ท่าพระจันทร์ มีข้อเสนอของนักศึกษาอีกหลายสิบหน้าที่ผมยังอ่านไม่จบหรือไม่ละเอียด ดังนั้น ราตรีสวัสดิ์่ล่วงหน้าครับผม

สมศักดิ์
9 มกราคม 2554
หลังกลับจากราชประสงค์สีแดง