Thursday, June 20, 2013

UPDATE ดิฉัน: "ก่อนเสด็จพระราชดำเนินมาถึง ได้มีการจัดฉากวางไว้ล่วงหน้ามิใช่หรือ" พระบรมฯ: "การจัดฉากเป็น part of the game"

by สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล (Notes) on Wednesday, January 12, 2011 at 12:46am





เมื่อเช้าตอนผมโพสต์เรื่องที่มีการสัมภาษณ์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ใน "ดิฉัน" ในปี 2529 และ 2530 โดยเล่าว่า ฉบับที่สัมภาษณ์ครั้งแรกได้ "หาย" ไปจากหอสมุดแห่งชาติ เหลือแต่ฉบับที่สัมภาษณ์ครั้งหลัง และผมได้แสดงบางส่วนของการสัมภาษณ์ครั้งหลังให้ดู


ปรากฏว่า ผมลืมแสดงให้ดูคำถามที่ต่อเนืองกัน 2 คำถาม และคำตอบของสมเด็จพระบรมฯ ซึ่งมีความน่าสนใจทีเดียว ซึ่งผมขอโพสต์ในลักษณะ UPDATE ให้เห็นข้างล่างนี้ ผมจะไป update ที่ Note นั้นด้วย แต่ที่นำมาโพสต์ใหม่ เพื่อให้เห็นชัดๆ (ไม่แน่ใจว่า เวลา update Notes นี่ มันจะมีคำเตือนให้รู้กันไหมด้วย เลยโพสต์ใหม่ดีกว่า ค่อยไป update ที่นั่นอีกที)

คำถามที่ว่า คือเรือ่งการ "จัดฉาก" ก่อนที่จะมีการเสด็จพระราชดำเนินไปยังที่ต่างๆ แต่ก่อนอื่น "ดิฉัน" ได้ถามถึงประเด็นที่ว่า สมเด็จพระบรมฯไม่ค่อยได้เสด็จออกต่างจังหวัด "ที่ไกลลึกๆมาก" เพราะ "การเป็นสมด็จพระบรมฯ" หรือเปล่า (นับเป็นการตั้งคำถามที่ "น่าสนใจ" เพราะความจริง ทรงได้ดำรงตำแหน่ง "สมเด็จพระบรมฯมา 15 ปีเต็มๆแล้ว) ลองอ่านรายละเอียดกันเองดูนะครับ

...............


ไหนๆก็ไหนๆแล้ว ความจริง ตั้งใจจะมา update ให้ดูเฉพาะเรื่อง "จัดฉาก" นี่แหละ แต่ขอ "แถม" ให้อีกประเด็นก็แล้วกัน คงไม่ถึงกับสำตัญหรือน่าสนใจ เท่ากับคำถามที่แสดงให้ดูแล้ว คือ มีตอนหนึ่ง "ดิฉัน" ถามเรื่องว่า สมเด็จพระบรมฯทรงรู้สึกอย่างไร กับการที่ "ฟ้าหญิงจุฬาภรณ์" ทรงได้รับการยกย่องเป็นนักวิทยาศาสตร์ ทรงตอบอย่างไร เชิญดูได้ครับ (บอกล่วงหน้าก่อนว่า คำตอบก็ไม่มีอไรนะครับ แต่ทีน่าสนใจ ผมจะบอกตามมา จากเอกสารนอกการสัมภาษณ์ "ดิฉัน")

ความน่าสนใจของเรื่องนี้ (อย่างน้อยสำหรับผม เมือ่อ่านคำสัมภาษณ์ส่วนนี้) คือ หลังจากนั้น หลายปีต่อมา (ปี 2542) สมเด็จพระบรมฯทรงมี "พระราชบัณฑูร" (คำสั่ง) มายัง ทบวงมหาวิทยาลัยของรัฐ (ประจวบ ไชยสาร เป็น รมต.ขณะนั้น) เกียวกับการเขียนพระนามของ ฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ ซึงถ้าสรุปแบบสั้นๆ เป็นภาษาง่ายๆคือ ห้าม เขียนแบบ "เต็มยศ" หมด โดยเฉพาะในตำแหน่งวิชาการ คือ จะใส่ตำแหน่งวิชาการ "ศาสตราจารย์ ดร." ได้ก็ต่อเมื่อเป็นเรือ่งทางวิชาการ และตำแหน่งทางทหารในเรื่องที่เกี่ยวกับการทหารเท่านั้น

ความจริง "พระราชบัณฑูร" นี้ จัดว่า "ไม่ธรรมดา" เพราะ เท่าที่ผมทราบ สมเด็๗พระบรมฯ มิได้ทรงมีตำแหน่งทางราชการ ด้านนี้โดยตรง ที่จะทรงมี พระราชบัณฑูร" ลักษณะนี้ น่าสังเกตุด้วยว่า ท้ายหนังสือ "พระราชบัณฑูร" เขียนว่า "ให้ทุกส่วนราชการยึดถือปฏิบัติโดยเคร่งครัดต่อไป" แล้วลงพระนามาภิไธยของพระองค์

เอกสารนี้ ผมเคยโพสต์ที่บอร์ด ฟ้าเดียวกัน มาก่อน แต่หลายคนที่มาเป็น "เพื่อน" ทาง fb นี้ อาจจะยังไม่เคยเห็น จึงขออนุญาตนำมาแสดงอีก  เอกสารหน้าแรก เป็น "หนังสืออัญเชิญ พระราชบัณฑูร" ของประจวบ ไชยสาร ถึงข้าราชการในสังกัด หน้าต่อมา จึงเป็นตัวบท "พระราชบัณฑูร" เอง