Thursday, June 20, 2013

สมัยก่อน ไทยรัฐ รู้อะไรดีๆ ก่อนใคร: กรณี "ภาพข่าว" ม.ล.โสมสวลี และ คุณยุวธิดา ผลประเสริฐ

by สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล (Notes) on Saturday, January 8, 2011 at 9:00am




โพสต์นี้ เป็นเรื่องเล็กๆ ทำนอง "เกร็ด" นะครับ ไม่มีอะไรซีเรียส (เอ๊ะ หรือว่ามี? อิอิ) คือ สมัยช่วงทศวรรษ 2520 นี่ไทยรัฐ ดูเหมือนจะรู้อะไรดีๆก่อนใครเพื่อน

ภาพข้างล่างนี้ เอามาจาก หน้า 1 ไทยรัฐ ฉบับวันที่ 17 พฤศจิกายน 2519 ตอนนั้น ข่าวการหมั้นและอภิเษกสมรส ระหว่างสมเด็จพระบรมฯ กับ "ม.ล.โสมสวลี กิตติยากร" ยังไม่ประกาศ แต่ไทยรัฐ เอาภาพ "ม.ล.โสมสวลี" มาลง โดยไม่อธิบายอะไร นอกจากว่า "ม.ล.โสมสวลี" มีกิจกรรมในนามมูลนิธิสายใจไทย (ดูคำบรรยายประกอบภาพที่ผมยกมา)
คำบรรยายภาพบน: สายใจไทย ม.ล.โสมสวลี กิตติยากร ร่วมกับมูลนิธิสายใจไทย ขณะไปเยี่ยมทหาร-ตร. กับ อส.ที่บาดเจ็บและรักษาพยาบาลอยู่ที่ รพ.ต่างๆ (ภาพเป็นข่าว) คำบรรยายายภาพล่าง: คณะกรรมการมูลนิธิสายใจไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ โดย ม.ล.โสมสวลี กิตติยากร ได้นำเงินช่วยเหลือประจำเดือน 120,000 บาท ไปมอบให้ทหาร-ตำรวจและอาสาสมัคร 187 คน ที่ได้รับบาดเจ็บและพิการจากการปฏิบัติหน้าที่ป้องกันประเทศ ณ รพ.พระมงกุฏ

และในหน้า 4 ฉบับเดียวกัน ก็ตีพิมพ์ภาพนี้ (ตามคำบรรยาย แสดงว่า "ลัดดา" เจ้าของ คอลัมภ์ "ลัดดาซุบซิบ" เป็นคน "เปรยๆ" ถึง ม.ล.โสมสวลี ซึ่งขณะนั้นไม่เป็นที่รู้จักกัน ขึ้นมาก่อน)
ม.ล.โสมสวลี กิตติยากร สุภาพสตรี ที่จะเป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลก ซึ่ง "ลัดดา" ไขข่าวไปวันก่อน มีคนถามมามากมาย เลยเอารูปมาลงไว้ให้เห็นกันก่อน

พิธีหมั้นระหว่างสมเด็จพระบรมฯกับ ม.ล.โสมสวลี มีขึ้นในวันที่ 17 ธันวาคม 2519 ส่วนพิธีอภิเษกสมรส มีขึ้นเมื่อวันที่ 3 มกราคม 2520 ผมควรกล่าวด้วยว่า งานอภิเษกสมรส ระหว่างพระบรมฯกับ ม.ล.โสมสวลี ซึ่งมีขึ้นไม่กี่เดือนหลังกรณี 6 ตุลา นี้ มองในทางการเมือง สามารถตีความได้ว่า เป็นส่วนหนึ่งของการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับสถาบันกษัตริย์ และระบอบใหม่ที่มาพร้อมกับ 6 ตุลา (งาน "5 ธันวา มหาราช" ก็เริ่มจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในช่วงนี้)




ส่วนภาพข้างล่างนี้ มาจาก ไทยรัฐ วันที่ 27 สิงหาคม 2522 หน้า 4 ภาพคุณยุวธิดา ผลประเสริฐ "อดีตดาวรุ่ง" ที่ "หันหลังให้กับวงการบันเทิงด้วยความจำเป็นหลายประการ" (ดูคำบรรยายประกอบภาพ) ถ้าดูจากคำบรรยาย ไทยรัฐ เอารูปนี้มาจากนิตยสาร อนุทินดารา-นักร้อง ของ มานพ ลิ้มจรูญ (เข้าใจว่านิตยสารนี้ยังออกอยู่ทุกวันนี้) ซึ่งผมยังไม่เคยเห็นฉบับนั้น ดังนั้น ก็อาจจะมีนิตยสารดังกล่าว ที่พอทราบเรื่อง "เลาๆ" บางอย่าง แต่การที่ ไทยรัฐ มาลงซ้ำ และบรรยายในลักษณะนี้ แสดงว่า ไทยรัฐ เองก็ทราบเรื่อง แถมยังเอามาลงเป็นนัยๆแบบนี้ด้วย (ขอให้สังเกตว่า ภาพนี้ กับภาพชุดข้างบน เหตุการณ์ห่างกัน เพียงปีเศษ ตามคำบรรยายภาพ แสดงว่าคุณยุวธิดา ได้ "หันหลังให้วงการบันเทิง" ไปก่อนเดือนสิงหาคม 2522 แล้ว - นี่ผมก็พูดเป็น "นัยๆ" เหมือนกัน แหะๆ "ด้วยความจำเป็นหลายประการ")
อนุทินดารา เธอ ยุวธิดา ผลประเสริฐ อดีตนางเอกดาวรุ่งหันหลังให้กับวงการบันเทิงด้วยความจำเป็นหลายประการ มานพ ลิ้มจรูญ เลยนำรูปและเบื้องหน้าเบื้องหลังมาลงใน อนุทินดารา-นักร้อง ใครอยากรู้ไปซื้ออ่านกันได้