Thursday, June 20, 2013

ข่าวใหญ่ 23 กันยายน 2520 รถมอเตอร์ไซด์ ชนรถพระที่นั่ง "ไฟไหม้ [รถมอเตอร์ไซด์] ทั้งคัน"

January 5, 2011




Timeline Photos



ข่าวใหญ่ 23 กันยายน 2520 รถมอเตอร์ไซด์ ชนรถพระที่นั่ง "ไฟไหม้ [รถมอเตอร์ไซด์] ทั้งคัน"

พอดีผมตอบคำถามของคุณ JRyn JaMes (ชื่อพิมพ์ยากจังวุ้ย) เรืองกรณีที รัฐบาลธานินทร์ ที่ใกล้ชิดราชสำนัก ถูกทหาร ทีมีเกรียงศักดิ์ เป็นตัวประสานงานสำคัญ ล้มไปเมื่อ 20 ตุลาคม 2520 ซึ่งผมก็เล่าถึงกรณีที่มี "สถานการณ์แปลกๆ" ก่อนการรัฐประหารนั้น คือมีเหตุการณ์ที่ "กระทบ" ต่อราชสำนัก ซึงต้องจัดว่า "แรง" มาก คือ กรณีมีระเบิดหน้าที่ประทับ ระหว่างที่ทรงเสด็จไปงานลูกเสือชาวบ้าน ทางใต้ และยังมีกรณีที มอเตอร์ไซด์ตำราจ คันหนึ่ง วิ่งฝ่าแนวกั้น ชนกับรถพระทีนั่ง ในระหว่างเสด็จจากงานหนึ่ง กลับที่ประทับ (ทางใต้เช่นกัน เหตุการณ์เกิดในช่วงติดๆกัน) ผมเล่ารายละเอียดของเหตุการณ์เหล่านี้ ไว้ในบทความ "เราสู้ หลัง 6 ตุลา" ใครสนใจลองดูตาม link ที่ให้ไว้นี้ (ฉบับพิมพ์ อยู่ในฟ้าเดียวกัน เล่มใดเล่มหนึง ผมไม่มีเวลาหาตอนนี้
http://somsakwork.blogspot.com/2006/10/6.html

หรือ ดูแบบที่ผมเล่าสั้นๆ ไว้ทีตอบคุณ JRyn JaMes
http://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=145036822216272&id=100001298657012&notif_t=like

พอพูดเรืองนี้ ผมเลยนึกขึ้นได้ ถึง "พาดหัว" ของ เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 23 กันยายน 2520 เกี่ยวกับกรณีมอเตอร์ไซด์ชนรถที่นั่ง ซึ่งเป็นการพาด ที่ "ฮือฮา" และ "หวือหวา" มาก จนวันต่อมา เดลินิวส์ ต้องออกคำแถลง "ขอพระราชทานอภัย" (ใช้แบบนี้ เป็นหัวคำแถลง) ช่วงนั้น ไม่รู้ทำไม เดลินิวส์ จะ "เล่นข่าว" ในลักษณะ "ล่อแหลม" กว่าไทยรัฐ (ตอนนั้น ชัย ราชวัตร ก็ยังอยู่เดลินิวส์นะ แล้ว ชัย ก็ยังไม่ "เปลี่ยน" อย่างในปัจจุบัน คือยัง "ซ้าย" มาก

ผมเชื่อว่าหลายคนคงยังไม่เคยเห็น จึงเอามาแสดงให้ดูนี้ (เอ๊ะ วันหลัง ผมต้องตั้งคอลัมภ์ "วันละภาพ" หรือ "ภาพละวัน" หรือ "a picture a day" อะไรทำนองนี้มั้ง ฮี่ฮี่) สำหรับเช้านี้ คงเท่านี้นะครับ have a good day everyone.