Saturday, June 22, 2013

กระทู้ข้อมูลประวัติศาสตร์ : ทักษิณเล่าจุดเปลี่ยนความสัมพันธ์กับในหลวง กรณีการขายชินคอร์ป

February 22, 2012




Timeline Photos


กระทู้ข้อมูลประวัติศาสตร์ : ทักษิณเล่าจุดเปลี่ยนความสัมพันธ์กับในหลวง กรณีการขายชินคอร์ป

ในปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2551 ทักษิณได้เดินทางกลับประเทศไทย (สมัยรัฐบาลสมัคร สุนทรเวช) และกลับออกไปอีกครั้งในปลายเดือนกรกฎาคมปีเดียวกัน ก่อนเดินทางออกนอกประเทศ เขาได้พบปะสนทนากับทูตสหรัฐ เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2551

ในโทรเลขวิกิลีกส์ 08BANGKOK2243 ลงวันที่ 23 กรกฎาคม 2551 ทูตสหรัฐได้บันทึกการสนทนาครั้งนั้น ตอนหนึ่งว่า

"ทักษิณได้ทบทวน [reflected] ว่า เขามีความสัมพันธ์ที่ดีกับในหลวงในช่วงที่เขาเป็นนายกรัฐมนตรีครั้งแรก ในหลวงทรงขอบพระทัยเป็นพิเศษที่ทักษิณได้ดำเนินการช่วยปรับปรุงการบริหารจัดการสินทรัพย์ของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ซึ่งทำให้ความมั่งคั่งของสำนักงานฯเพิ่มมากขึ้นอย่างสำคัญ. แต่ทัศนะของในหลวงต่อเขาแย่ลง [soured] หลังจากพรรคไทยรักไทยของเขาได้เสียงข้างมากชนิดถล่มทลาย (377 ที่นั่งจาก 500 ที่นั่งในสภา) ในการเลือกตั้งปี 2548. ทักษิณกล่าวว่า หลายคนในแวดวงราชสำนัก [โทรเลขใช้คำว่า many figures at the palace - สมศักดิ์] รู้สึกถูกคุกคามจากอำนาจการเมืองของเขาและจากการที่เขาได้รับความนิยมจากคนไทยในชนบท ซึ่งชื่นชอบความมุ่งมั่นของเขาที่จะทำลายล้างความยากจน


ทักษิณยกกรณีการตัดสินใจขายกลุ่มบริษัทชินคอร์ปของเขาให้กับบริษัทเงินทุนเทมาเส็กของสิงคโปร์ว่า เป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญในความสัมพันธ์ของเขากับในหลวง. ทักษิณอ้างว่าได้กราบทูลให้ทรงทราบเรื่องการขายในระหว่างการเข้าเฝ้าครั้งหนึ่ง ก่อนที่จะมีการประกาศออกมาสู่สาธารณะ. ทักษิณเล่าว่า เมื่อทรงได้ยินว่าทักษิณจะขายชินคอร์ปให้กับบริษัทต่างชาติ ในหลวงทรงมีพระอากัปกริยาแข็งเกร็งตึงเครียด [stiffened] ขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัดและถามเขาว่า "ให้ใคร?". ทักษิณบอกทูตว่า เขาฟังคำถามของในหลวงได้ไม่ชัดนักเลยถามว่า "ขอเดชะพระอาญาไม่พ้นเกล้าฯ?" ["Pardon?"]. ในหลวงทรง ..... [เซ็นเซอร์] .... ทรงพูดทวนคำถามซ้ำอย่าง ... [เซ็นเซอร์] .... ทักษิณบอกทูตว่าเขาไม่เคยเห็นในหลวงทรงมีพระกริยาเช่นนั้นมาก่อนเลย. ทักษิณกล่าวว่า หลังเหตุการณ์การเข้าเฝ้าครั้งนั้น พวกปรปักษ์ทางการเมืองของเขาก็เริ่มเป็นฝ่ายรุกโจมตีเขาอย่างได้ผล กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยสามารถดึงคนเข้าร่วมการชุมนุมมากขึ้น ได้รับการสนับสนุนทางการเงินมากขึ้น และทำการปลุกปั่นประเด็น [manipulated] การขายชินคอร์ปอย่างได้ผล ปูทางให้กับการยอมรับการรัฐประหาร 2549 ของคนทั่วไป."