Friday, June 21, 2013

"จตุรัส" ฉบับสัมภาษณ์ประวัติศาสตร์ กิตติวุทโฒ ภิกขุ: ฆ่าคอมมิวนิสต์ได้บุญมากกว่าบาป (บางทีจะช่วย "เตือนสติ" ด้านกลับได้ในตอนนี้)

by สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล (Notes) on Wednesday, February 9, 2011 at 7:10pm




ผมต้อง "ออกตัว" หน่อยนึงว่า สงสัยตัวเองจะแก่มาก วันไหนมีบรรยายคลาส นักศึกษา 20 คนขึ้นไป ไมใช่คลาสสัมมนา 2-3 คน กลับบ้านจะเหนื่อยมากๆ อย่างวันนี้เป็นต้น รู้สึกล้าสมองและร่างกายมาก  (ส่วนหนึ่งคงเพราะสไตล์การบรรยายของผมด้วยมั้ง คือเหมือนอภิปราย-กึ่งๆไฮด์ปาร์คอะไรทำนองนั้น มีอาจารย์หลายคน บรรยายแบบเรียบๆ คงประหยัดพลังงานไปได้กว่านี้ แต่ไม่ว่าอย่างไร การบรรยาย นี่ใช้ energy มากกว่าที่อาจจะคิดนะ หมายถึงคนที่ไม่เคยมีประสบการณ์บรรยาย-สอนเองน่ะ)

ยกเว้นแต่เวทีพันธมิตรที่ผมกำลังเปิดดูถ่ายทอดสดอยู่ จะมีอะไรให้โกรธ (หรือขำ) มากๆ สงสัยจะไม่มีแรงจะโพสต์อะไรเป็นเรื่องเป็นราว

ขอเอารูปมาให้ดูเล่นๆแทนก็แล้วกัน

ข้างล่างนี้คือ "จตุรัส" ฉบับสำคัญและมีชื่อเสียงมาก (ปีที่ 2 ฉบับที่ 51 วันอังคารที่ 29 มิถุนายน 2519) คือฉบับที่มีสัมภาษณ์ "กิตติวุทโฒ ภิกขุ" ที่กล่าวประโยคอื้อฉาว ตามที่ขึ้นหน้าปกว่า "ฆ่าคอมมิวนิสต์ ได้บุญมากกว่าบาป" ซึ่งมักได้ยินอ้างอิงกันว่า "ฆ่าคอมมิวนิสต์ไม่บาป" ซึ่งก็ต้องยอมรับว่า ความหมายจะแรงกว่าประโยคที่ขึ้นหน้าปก "จตุรัส" นี้ อันที่จริง ดังจะเห็นข้างล่าง ประโยคที่ กิตติวุทโฒ กล่าวในการให้สัมภาษณ์ ก็ไม่ใช่ประโยคตามที่ขึ้นหน้าปก แม้จะไม่ห่างกันมาก คือประโยคที่ขึ้นหน้าปก เป็นการสรุป / ตัดต่อ ประโยคที่ให้สัมภาษณ์จริง ให้สั้นลง แต่คำ เป็นคำที่มีอยู่ในการสัมภาษณ์จริงๆ ("ได้บุญมากกว่า")

ในบรรยากาศของการปลุกกระแสให้ทำสงครามกับกัมพูชาของพันธมิตร (ซึ่งแน่นอน ต้องมีการฆ่ากัน) หรือในบรรยากาศของปีกลาย ที่่มีชนชั้นกลางผู้เปี่ยมคุณธรรมจำนวนมาก เชียร์การฆ่าเสื้อแดงที่ราชประสงค์ บทสัมภาษณ์นี้ อาจจะช่วย "เตือนสติ" ในด้านกลับได้บ้าง


ตอนที่บทสัมภาษณ์นี้ตีพิมพ์ ไม่มีการระบุว่า ใครเป็นผู้สัมภาษณ์ ไม่กี่ปีนี้เอง คำนูญ สิทธิสมาน ได้เขียนเล่า ดูเหมือนจะใน "ผู้จัดการ" ว่า เขาเป็นผู้สัมภาษณ์เอง ตอนนั้น เขาเพิ่งเป็นนักข่าวใหม่ๆ (เสียดายผมไม่มี link บทความของคำนูญที่เล่าเรื่องนี้)

"จตุรัส" (ดังที่ใครที่สนใจประวัติศาสตร์ช่วงนั้นคงทราบกันดี) เป็นของ พันธุ์ศักดิ์ วิญญรัตน์ ซึ่งเป็น "ที่ปรึกษา" เป็นครั้งคราวให้ทักษิณ กองบรรณาธิการในช่วงที่มีฉบับ กิตติวุทโฒ นอกจาก คำนูญ แล้ว ยังมีคนอื่นที่มีแบ๊คกราวน์ในแวดวงกิจกรรมนักศึกษา หรือ นักหนังสือพิมพ์รุ่นใหม่ขณะนั้น คือ ปนัดดา เลิศล้ำอำไพ, รัศมี เผ่าเหลืองทอง และ มนตรี จึงสิริอารักษ์

ผมถ่ายมาจากฉบับจริงซึ่งผมมีอยู่ เริ่มจากหน้าปก ดังนี้

ต่อไปนี้ คือ "ล้อมกรอบ" ประวัติ กิตติวุทโฒ ที่ประกอบบทสัมภาษณ์

ต่อไปนี้ คือส่วนของคำสัมภาษณ์ ที่มีเนื้อหาเรื่องการฆ่าคอมมิวนิสต์ "ได้บุญมากกว่า" บาป