Friday, June 21, 2013

สรุป-ประเมินเบื้องต้น โทรเลขวิกิลีกส์ ที่เผยแพร่ในบทความ Andrew Marshall ตอนที่ 1: [2] โทรเลขปี 2006 - 4 ฉบับ

by สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล (Notes) on Friday, June 24, 2011 at 12:27am





กรุณาอ่านต่อเนื่องจาก notes อันนี้ http://goo.gl/PAa9d  และ อันนี้  http://goo.gl/Khh97 นะครับ


1. วันที่ 18 พฤษภาคม 2006  เนื้อหาน่าสนใจมาก นี่คือช่วงที่ ทักษิณ ประกาศ "เว้นวรรค" หลังเลือกตั้งครั้งแรกของปี 2549 (ที่ ปชป. "บอยคอต") แล้วทักษิณเข้าเฝ้า เมื่อ 4 เมษายน แล้วออกมาประกาศว่าจะไม่รับตำแหน่งนายกฯ จะ "เว้นวรรค" ทางการเมือง - โดยส่วนตัว ผมสนใจการเข้าเฝ้าครั้งนั้นมาก ก่อนหน้านี้ ดูเหมือนยังไม่เคยมีการเปิดเผยว่า ได้มีการพูดคุยอะไรกันบ้าง ตอนก่อนที่ทักษิณจะเข้าเฝ้า ไม่ได้มีท่าทีจะไม่รับตำแหน่งนายกฯหรือจะ "เว้นวรรค" เลย (โทรเลขนี้มีการพาดพิงเรื่องนี้ด้วย - ดูข้างล่าง)

โทรเลขเล่าการสนทนาระหว่าง สุรยุทธ์ จุลานนท์ กับ รองเสนาธิการใหญ่สหรัฐ ที่มาเยือนไทย เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม โดยทูตร่วมอยู่ด้วย สุรยุทธ อธิบายว่า พระราชดำรัสต่อตุลาการเมื่อ 25 เมษายน นั้น "ส่วนหนึ่ง เพื่อตอบโต้ หนังสือของ Paul Handley ที่กำลังจะออกวางตลาด" (were made in part as a response to allegations made in Paul Handley's yet-to-be-published book "The King Never Smiles")

สุรยุทธ์แสดงความเห็นว่า ยังไงทักษิณ ก็คง "คัมแบ๊ก" แน่ เขาแสดงความหวังว่า ชนชั้นปัญญาชนของไทย น่าจะพยายาม "ให้การศึกษา" กับ ชนชั้นล่าง (ใช้คำว่า working class) ที่เป็นฐานเสียงสนับสนุนของทักษิณ ว่าทักษิณเป็นอันตรายต่อประชาธิปไตยอย่างไร ถ้าชนชั้นมีการศึกษาของไทย ทำเรื่องนี้ไม่ทัน ทักษิณจะกลับคืนสู่อำนาจอีก

หลังการสนทนาอย่างเป็นทางการแล้ว สุรยุทธ์ ได้คุยกับทูตแบบสองต่อสอง ว่า  เขาเห็นด้วยที่มีการคาดเดากันว่า ทักษิณอาจจะ "รอ" ให้ ... แล้วค่อยกลับมา เพราะ ..... (อ่านเองนะครับ) สุรยุทธ์ แสดงท่าทีประหลาดใจ เมื่อทูตบอกว่า ทักษิณบอกกับคนอื่นตอนเยือนต่างประเทศว่า ในการเข้าเฝ้า 4 เมษา นั้น ..... เพราะก่อนหน้านี้ สุรยุทธ์บอกทูตอีกอย่างหนึ่งว่า .....


2. วันที่  14 มิถุนายน 2006 นี่คือโทรเลขที่เล่าถึงงานฉลองการครองราชย์ 60 ปีช่วงแรกก็บรรยายเหตุการณ์ฉลองในวันนั้น (หลายคนคงยังจำได้ และ "ซาบซึ้ง" นะครับ) แต่หลังจากนั้น ทูตได้ "อ่าน" (ตีความ) ภาพที่ปรากฏออกมา เรื่อง "ตำแหน่งที่อยู่" ของพระราชวงศ์บางพระองค์ว่า สะท้อนอะไรบ้าง (คงนึกกันออก รูปที่พระเทพพยายามถือกล้องถ่ายรูป อยุ่ข้างๆในหลวงที่ระเบียงน่ะครับ) ตอนท้าย พูดถึงทักษิณ ว่า ทำอะไรบางอย่างที่ "หลุด" (ดูนาฬิกาเช็คเวลา) แล้วเล่าว่า ทักษิณเคยบอกทูตเมื่อเร็วๆนี้ว่า การที่เขาได้รับความนิยมในชนบทมาก ทำให้เกิดความรู้สึกบางอย่างใน "บางแวดวง" ซึ่งทูตเขียนในเชิงตำหนิว่า หวังว่าเหตุการณ์ฉลอง น่าจะทำให้ทักษิณหันมามองความจริงได้ดีขึ้น


3. วันที่  9 กรกฎาคม 2006 นี่เป็นฉบับที่กล่าวถึงกรณีที่ทักษิณออกมาพูดเรื่อง "ผู้มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญ" ซึ่งทูตประเมินว่าทักษิณทำผิดพลาดอย่างมาก (ผมเคยเขียนไว้นานแล้วว่า ผมเองประเมินตั้งแต่สมัยนั้นว่า การเปิดประเด็นเรื่อง เปรม ของทักษิณ เป็น "คุณูปการทางประวัติศาสตร์" ที่สำคัญมาก ผมว่าเหตุการณ์ผ่านไป มองย้อนหลัง แสดงว่า ผม "ฉลาด" กว่าทูตอเมริกันนะ ฮาๆๆ - ล้อเล่นนะครับท่านทูต คือในโทรเลข ทูตอ้างว่า "นักวิชาการ" บางคนแสดงความเห็นว่าการพูดของทักษิณเป็นการ "ประกาศสงคราม" คือออกมาในทางไม่ดี)

ทูตเล่าว่า ได้พบกับ ปีย์ มาลากุล เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน ปีย์ได้เล่าให้ทูตฟังว่า ก่อนวันฉลอง 60 ปี เขาได้ "ปริ๊นท์ เอ๊าท์" เนื้อหาจากเว็บไซต์ Manusaya.com เป็น "ร้อยๆหน้า" ไปแสดงและอธิบายให้ ..... ฟัง เป็นเวลาถึง 3 วัน ทูตเล่าว่า ปีย์ได้แสดงหลักฐานที่ "น่าเชื่อถือมาก" ว่า ผู้นำ ไทยรักไทย บางคน ให้เงินสนับสนุนเว็บไซต์ดังกล่าว (คงพอนึกออกนะครับหมายถึงใคร ช่วงนั้น มีการโจมตีเรื่องนี้กันเยอะทางเว็บ ผมเคยเห็น มีการวาดเป็นแผนที่เชื่อมโยง สัญญาณดาวเทียมอะไรกันเข้าไปถึงในทำเนียบแนะ อันนี้ ไม่ได้บอกว่า เป็นอันเดียวกันกับที่ ปีย์ แสดงต่อทูตนะครับ เพราะผมไม่ทราบ ปีย์ แสดงหลักฐานอะไร) ทูตเองได้กล่าวถึงการที่ทักษิณพูดเรือ่งการที่เขาได้รับความนิยมในชนบทว่าถูกมองแบบไม่ดี ... (หมายถึงประเด็นที่ทูตพูดไว้ตอนท้ายโทรเลขฉบับที่ 2 ข้างต้น) ซึ่ง ปีย์ เห็นด้วย และพูดเสริมเรื่องนี้ด้วย ปีย์กล่าวด้วยว่า "ถ้าสถานการณ์ยังไม่คลี่คลายในเร็ววันนี้ กองทัพอาจจะเข้ามาดำเนินการอะไรบางอย่าง" (if the situation did not resolve itself soon, the Army might step in, in some unspecified manner.)  

ทูตเล่าว่า ปีย์อธิบายว่า ที่ทักษิณ แสดงออกในลักษณะแย่ๆ (คือทั้งปีย์และทูตเห็นร่วมกันว่า การโจมตีเปรมเป็นอะไรที่แย่) เพราะทักษิณ "กินแวเลี่ยม" เข้าไปเยอะเพื่อแก้เครียด  

ทูตเล่าถึงการที่ทักษิณฟ้องประชาธิปัตย์ (ซึ่งน้ำเสียงทูตก็ไม่เห็นด้วย) และว่า ทูตได้พบอภิสิทธิ์ ซึ่งอภิสิทธิ์บอกว่า การฟ้องเป็นเรื่องการเมือง แต่เขาพร้อมจะสู้กันในขั้นศาล  

ตอนท้าย ทูตสรุปว่า ทักษิณ "เป็นศัตรูที่แย่ทีสุดของตัวเอง" (เป็นสำนวนฝรั่งน่ะ หมายถึง ทำตัวให้เสียหายเอง) ทูตบอกว่า จะเข้าพบเปรมในวันที่ 5 กรกฎาคม ดูว่าเปรมจะมีท่าทียังไง (แต่ยังไม่มีการอ้างถึงโทรเลข ที่รายงานการเข้าพบเปรมนะครับ)


4. วันที่  6 กันยายน 2006 นี่คือก่อนรัฐประหาร 19 กันยา เพียง 2 สัปดาห์ ทูตเล่าการพบปะสนทนากับ บวรศักดิ์ อุวรรโณ เมื่อวันที่ 5 กันยายน บวรศักดิ์ กล่าวว่า ประเทศไทยกำลังกลายเป็น "รัฐตำรวจ" อ้างว่าทักษิณให้ตำรวจทำการดักฟังโทรศัพท์ปกปักษ์ทางการเมือง บวรศักดิ์อธิบายว่า ที่เขาลาออกจากเลขาธิการ คณะรัฐมนตรี เพราะได้รับการกดดันจากองคมนตรีบางคน บวรศักดิ์อ้างว่า องคมนตรีทั้งคณะ ต่อต้านทักษิณ The entire Privy Council was against Thaksin เขาอ้างวา องคมนตรีคนหนึ่ง (สุรยุทธ์ จุลานนท์) มีเทปคำพูดทักษิณที่พูดว่าจะทำอะไรทางการเมืองต่อ.... ด้วย บวรศักดิ์ อธิบายว่า ที่ลาออกเพราะไม่พอใจทักษิณหลายอย่าง เช่นเรื่อง เทมาเส็ก เรื่อง ใช้อิทธิพลให้ลูกสาวเข้าจุฬา และได้รับการกดดันจากองคมนตรีบางคน (บวรศักดิ์ ไม่บอกชื่อว่าใคร) พอเขาลาออกแล้ว เขาได้รับจดหมายแสดงความยินดีจากองคมนครีทุกคน บวรศักดิ์ยังวิพากษ์ทักษิณอีกหลายเรื่อง (พาดพิงถึงคนอื่นอย่าง โภคิณ พลกุล ด้วย)