Friday, June 21, 2013

นัยยะของนโยบาย "ปรองดอง/นิรโทษกรรม" ของ "เพื่อไทย" และกรณี 93 ศพราชประสงค์ - อนุสนธิจากทักษิณสัมภาษณ์ อัลจาซีร่า ล่าสุด

by สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล (Notes) on Monday, June 27, 2011 at 7:55pm





ผมไม่อยากเขียนให้เสื้อแดงจำนวนมากไม่สบายใจนะ แต่ว่า บอกตรงๆว่า ตั้งแต่ เพื่อไทย ประกาศนโยบาย "ปรองดอง/นิรโทษกรรม" นี่ ผมว่า คนเสื้อแดงจำนวนมากไม่ตระหนักว่า มันมีนัยยะสำคัญอย่างหนึงคือ 

ถ้าจะนิรโทษกรรม ไม่ว่ากรณีคดีคุณทักษิณ (ซึ่งผมไม่มีปัญหา ผมถือว่า การดำเนินคดีกับทักษิณด้วย รปห. ไม่ถูกต้องอยู่แล้ว ควรโมฆะ) หรือคดีทีเสื้อแดง กำลังโดนอยู่นี้ ("ก่อการร้าย" ฯลฯ) 

คงต้องมีการนิรโทษกรรมฝ่ายรัฐบาล ปชป. และทหาร (อภิสิทธิ์,สุเทพ,อนุพงศ์ ฯลฯ) ไปพร้อมกันด้วย 

หมายความว่า ที่เสื้อแดงตะโกนๆกันเรื่อง "อภิสิทธิ์-สุเทพ ฆ่าประชาชน" โดยเฉพาะสัปดาห์ก่อนที่ ปชป.ปราศรัย ราชประสงค์ ก็ต้อง "ยกเลิก" ไปด้วย (นี่เป็นเหตุสำคัญส่วนหนึ่ง ที่ผม "เฉยๆ" ไม่ได้ "แจม" ด่าเรื่องปราศรัย ปชป. ด้วย เพราะผมว่า ถ้านโยบาย เพื่อไทย เป็นเรื่อง "ปรองดอง/นิรโทษกรรม" จริงๆ การไปด่า ปชป. เรื่อง "ฆ่าราชประสงค์" มันก็เป็นเรื่องชอบกลๆอยู่ เพราะพรรคที่เราเชียร์ ก็มีนโยบายที่จะ "นิรโทษกรรม" ให้พวก ปชป. อยู่แล้ว)


ผมว่าประเด็นนี้ คนเสื้อแดงจำนวนมาก ไม่ตระหนักถึงนัยยะเพียงพอ

ผมขอย้ำว่า ที่เขียนนี้ ไม่ใช่ต้องการคัดค้านการ "นิรโทษกรรม" นะ ผมเพียงแต่ต้องการให้ทุกคนตระหนักว่า นโยบายนี้ มี "นัยยะ" อะไร และจริงๆแล้ว นัยยะนั้น เป็นคนละอย่าง กับที่เสื้อแดง ส่วนมาก แสดงออก ("อภิสิทธิ์ ฯลฯ ฆ่าประชาชน" ฯลฯ)

ผมตัดสินใจเขียนเรืองนี้ขึ้นมา ก็เพราะพอดีว่า ในสัมภาษณ์คุณทักษิณล่าสุดใน อัลจาซีร่า ทักษิณพูดถึงเรื่องนี้

(ดูภาษาไทย ที่นี่  http://www.prachatai3.info/journal/2011/06/35708 หรือ ภาษาอังกฤษที่นี่ http://english.aljazeera.net/programmes/talktojazeera/2011/06/2011625111953604249.html  )

คือ อัลจาซีร่า ถามว่า ถ้าจะนิรโทษกรรม ก็ต้องมีนัยยะว่า ต้องนิรโทษกรรมให้ "รัฐบาลที่สั่งฆ่าประชาชน" ด้วย

ทักษิณ ตอบว่า "ประเทศนี้ต้องสมานฉันท์ เราต้องลืมอดีต ถ้าเราลืมไม่ได้ และมัวแต่พูดถึงอดีต เราก็จะก้าวต่อไปข้างหน้าไม่ได้เสียที"

ในคำถามก่อนหน้านี้ อัจาซีร่า ถามว่า "คุณจะทำการนิรโทษกรรมให้กับทหารที่ฆ่าผู้ชุมนุมเสื้อแดงด้วยหรือไม่"

ทักษิณตอบว่า "การนิรโทษกรรมนี้เป็นไปเพื่อทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง การให้นิรโทษกรรมฝ่ายเดียวไม่มีประโยชน์"




ก่อนผมปิด fb ไม่นาน ผมเคยเขียนบทความนึง "ทำนาย" ว่า สุดท้าย คงจะลงเอยทำนองนี้ จำได้ว่า ตอนนั้น อ.หวาน  @Suda Rangkupan พูดทำนองว่า ผมมองโลกในแง่ร้ายเกินไป แต่ผมว่า ผมประเมินอย่าง realistic มากกว่า

นี่คือบทความที่ผมเขียนไว้ตอนนั้น ชื่อบทความว่า

"มีความจริงที่จะค่อยๆเป็นที่ตระหนักกัน: การเสียชีวิต เมษา-พฤษภา จะมี "อนาคต" เหมือน 14 - 6 ตุลา, 17 พค.35 คือ จะไม่มีใครถูกลงโทษ"