Thursday, June 20, 2013

การ์ตูน "เซีย" เมื่อ 30 ปีก่อน

by สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล (Notes) on Thursday, January 27, 2011 at 9:57pm





พอดีว่า ช่วงนี้ ผมกำลังค้นเอกสาร หนังสือ และ นสพ.เก่าๆ ก็ได้ภาพอะไรน่าสนใจมาหลายภาพ (เช่น "พี่วิสา" และ "พี่วัฒน์" วัยหนุ่ม ที่เพิ่งโพสต์ไป  http://www.facebook.com/notes/sm-sakdi-ceiym-thir-skul/kwi-seux-daeng-wi-sa-khay-thaph-laea-wathn-wrrl-ya-ngkur-ni-way-hnum-laea-khir-k/174824202560817

ข้างล่างนี้ ผมเอาตัวอย่าง การ์ตูน "เซีย" ทีตีพิมพ์ในนิตยสารของ "พี่ชัช" (ชัชรินทร์ "ไชยวัฒน์") ในช่วงปี 2524 มาให้ดูเล่นๆ ให้เปรียบเทียบกับที่เราคุ้นตาทุกวันนี้ ใน ไทยรัฐ

คุณ "เซีย" นั้น เริ่มชีวิตการทำงานกับ หนังสือของ "พี่ชัช" ในช่วงประมาณนั้นแหละ (ขออภัยจำไม่ได้แน่ว่าปีอะไร) ผมเองก็เคยไปคลุกคลีกับ สำนักงาน นสพ.ของ "พี่ชัช" เหมือนกัน แต่ไม่ได้ ทำ นิตยสารรายสัปดาห์ หรือ นสพ.รายวัน ที่ "พี่ชัช" ทำโดยตรงเสียทีเดียว คือตอนนั้น ฝ่ายซ้าย อดีตสายงานของ พคท. กลุ่มหนึ่ง ออกนิตยสารรายเดือนชื่อ "พันธมิตร" ทำนองเป็นนิตยสารดีเบตเรื่องการเมือง ทฤษฎีการปฏิวัติต่างๆ โดยเข้าไป "ผูก" อยู่กับ สำนักงานของ "พี่ชัช" เพราะ "พี่ชัช" ตอนนั้น ก็มี connection กับ "สายงานพรรค" บางกลุ่มอยู่ - เรื่องนี้ต้องถาม "อาจารย์ยิ้ม" ที่เป็นนักเขียนประจำคนสำคัญคนหนึ่งของ "พันธมิตร" ผมเอง "พี่ชัช" ว่าจ้างให้เป็น "ผู้ช่วย" ของแก บางทีก็ให้ไปนั่งประชุม นั่งฟังพวกกองบรรณาธิการ นิตยสาร ที่แกทำ บ้าง (เปลี่ยนหลายชื่อ จาก อาทิตย์ เป็น สยามใหม่ เป็น สยามนิกร เป็น วิวัฒน์ - ผมไม่ได้เรียงลำดับนะครับ - เพราะโดนปิดบ่อยมากๆ) บางทีก็ให้ผมร่างๆบทความอะไรนิดหน่อยบ้าง แต่จริงๆงานหลัก ก็ให้ผมช่วยงาน "พันธมิตร" นั่นแหละ ก็ทำให้ผมรู้จัก "พี่ชัช" "พี่นฤนารภ พระปัญญา" เป็นต้น (และ "พี่ชัช" นี่แหละ ที่พาผมไปกินเบียร์ เป็นครั้่งแรกในชีวิต ฮาๆๆ ผมเด็กดี โตขึ้นมาจน 20 เศษ ยังไม่เคยกินเบียร์) แต่ผมจำไม่ได้ว่า ได้รู้จักกับคุณ "เซีย" หรือเปล่า น่าจะต้องได้เห็นหน้าเห็นตากับบ้างแหละ เพราะผมก็ป้วนเปี้ยนอยู่บนสำนักงานของ "พีชัช" แต่ผมจำไม่ได้ น่าเสียดายอยู่สำหรับผม

พูดถึง "พี่ชัช" แล้ว ก็อดสะทกสะท้อนใจไม่ได้ ที่ในช่วงวิกฤติไม่กี่ปีที่ผ่านมา แกเอียงไปทาง "เหลือง" ไม่น้อย ซึ่งเป็นเรืองที่เซอร์ไพรส์ ผมไม่น้อย โดยเฉพาะคือประเด็นเรื่อง พลเอก เปรม นี่แหละ ในทศวรรษ 2520 นั้น ไม่มีนัก นสพ.คนไหนในประเทศไทย ก็ว่าได้ ที่จะคงเส้นคงวาในการ "อัด" "ป๋า" เท่า "พี่ชัช" อีกแล้ว ปรากฏว่า มาไม่กี่ปีนี้ เมื่อกระแสวิพากษ์เปรมกลับมาใหม่ "พี่ชัช" กลับยืนอยู่ในทางตรงข้ามกับกระแสนี้เสีย .. พูดแล้ว ก็ต้องยกย่องคุณ "เซีย" อย่างสูง ที่ หลายปีที่ผานมา ไม่เคยเขวเลย และ ไม่เคยปล่อยเลย ในการวิพากษ์อำนาจมืด มือที่มองไม่เห็น และ "รัฐบาลหุ่น" ของเขา .. ในแง่หนึ่ง ก็เป็นการต่อเนื่องจากที่ คุณ "เซีย" ทำตั้่งแต่สมัยทศวรรษ 2520 ที่ยังทำอยู่กับ "พี่ชัช" น่าเสียดายแต่ว่า ตอนนี้ "พีชัช" คนก่อน ดันหายไปไหนแล้วก็ไม่ทราบ . . .

การ์ตูน "เซีย" ข้างล่างนี้ เอามาจาก "สยามนิกร" รายสัปดาห์ฉบับวันที่ 21 ตุลาคม 2523 (ภาพบน) และ "สยามใหม่" รายสัปดาห์ ฉบับวันที่ 3 ตุลาคม 2524 (ภาพล่าง) โดยเฉพาะอันหลังนี้ เป็นภาพล้อเลียน พลเอก อาทิตย์ กำลังเอก ที่ตอนนั้น "มาแรง" มากๆ จาก "ผลงาน" การปราบ "กบฏยังเติร์ก" ในปีนั้น โดยเฉพาะการที่ ได้อัญเชิญเสด็จ ในหลวง, พระราชินี  พร้อม พลเอกเปรม จากกรุงเทพ ไปโคราช (ตอนเกิด "กบฏ" อาทิตย์ เป็นแม่ทัพภาค 2) ตั้งเป็นศูนย์บัญชาการปราบ "กบฏ" จนสำเร็จ (ผมจะนำเสนอเรื่องนี้ในเร็วๆนี้) ในการโยกย้ายนายทหารปีนั้น พลเอกอาทิตย์ จึงได้เลื่อนขึ้นเป็น ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก พร้อมกับ เป็นแม่ทัพภาคที่ 1 พร้อมกัน ถึง 2 ตำแหน่ง ซึงนับว่า "ใหญ่" มากๆ เรียกได้ว่า ไม่มีนายทหารคนไหน นับตั้งแต่สฤษดิ์เป็นต้นมา ที่มา "แรง" และด้วยท่าทีแบบ "ขวา" เท่า พลเอกอาทิตย์ อีกแล้ว (ทำไม ในที่สุด พลเอกอาทิตย์ ไม่ประสบความสำเร็จ ในการขึ้นสู่ตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี เป็นเรื่องที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์มากทีเดียว ในทัศนะผม คือสะท้อนให้เห็นว่าศักยภาพและความสามารถของ "กองทัพ" ในฐานะ อำนาจ หรือ พลังอิสระ ที่จะมานำการเมืองไทย ได้หมดไปแล้ว)