Thursday, June 20, 2013

ความเป็นมาของคำว่า "ตาสว่าง"

by สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล (Notes) on Saturday, January 8, 2011 at 7:45pm




ท่านที่เห็นโพสต์ของคุณอติเทพ ชัยสิทธฺ์ แห่ง สนนท.บน wall ผมข้างล่าง คงจะเห็นที่คุณอติเทพเอ่ยถึงเรื่อง "กระทู้ตาสว่าง" ผมขออธิบายอะไรสักนิด

คือช่วงหลังๆ ผมฟังคุณสุรชัย บนเวทีเสื้อแดง ที่เอา "กลอนลาตาย" ที่ว่าเป็นของคุณสมัครไปอ่านแทบทุกครั้ง แล้วคุณสุรชัยก็เสนอว่า คำว่า "ตาสว่าง" ที่กำลังใช้กันอย่างกว้างขวางในหมู่คนเสื้อแดงในขณะนี้ มาจากคุณสมัครนั่นเอง จริงๆแล้ว ผมงงๆกับเหตุผลของสุรชัยอยู่ เพราะใน "กลอนลาตาย" นั้น ไม่มีตรงไหนที่คุณสมัครใช้คำนี้ ยิ่งกว่านั้น ผมจำได้ว่า คำนี้มีใช้กันมาก่อน ที่คุณสมัครจะเสียชีวิตแล้ว แต่ทีสำคัญ ในฐานะคนเล่นบอร์ด "ฟ้าเดียวกัน" (ที่ตอนนี้เปลี่ยนชื่อมาเป็น "คนเหมือนกัน") แต่เริ่มแรก ผมคลับคล้ายคลับคลาอยู่ว่า คำนี้ ไป "ฮิต" ที่นั่นก่อน เช่นเดียวกับอีกคำ คือ "ซาบซึ้ง"

นอกจากนี้ บังเอิญ ขณะนี้ ผมกำลังเขียนบทความใหม่ชิ้นหนึ่งเกี่ยวกับ "กลอนลาตาย" ทีว่าเป็นของคุณสมัคร โดยให้ชื่อบทความว่า "ว่าด้วย 'กลอนลาตาย' ของสมัคร สุนทรเวช และบางประเด็นจากการสนทนาระหว่างสมัครกับทูตสหรัฐ ในโทรเลขวิกิลีกส์ 1 ตุลาคม 2551" ทำให้ผมอยากจะทำความกระจ่างลงไปแน่ๆว่า "กลอนลาตาย" ที่ว่าเป็นของคุณสมัครนั้น มีส่วนในเรื่องการเกิดขึนของคำว่า "ตาสว่าง" ตามความเข้าใจของคุณสุรชัยจริงหรือไม่

คุณ "ม" ที่เล่นบอร์ดฟ้าเดียวกันมานานเหมือนกัน บอกผมว่า คุณอติเทพเคยพูดถึงเรื่องนี้ว่า เขาเองน่าจะหรืออาจจะเป็นคนเริ่มใช้คำนี้ก่อน ในกระทู้อันหนึ่งที่บอร์ดฟ้าเดียวกัน ผมจึงติดต่อคุณอติเทพไป ก็ได้รับคำตอบทางโทรศัพท์ว่า เขาเคยตั้งกระทู้ "ตาสว่าง" ไว้จริง ตั้งแต่สมัยบอร์ด "ฟ้าเดียวกัน" หลายรุ่นมาแล้ว คือบอร์ด "ฟ้าเดียวกัน" มีการเปลี่ยนที่หลายครั้ง แต่ละครั้งที่เปลี่ยนที่ ของเดิมก็จะปิดตัวไป เขาบอกว่า กระทู้นั้น ตอนนี้ ก็ย่อม "หาย" ไปพร้อมกับบอร์ดรุ่นเก่านั้น แต่เขาทราบว่ามีเว็บที่ทำ archive ("สะสม") พวกเว็บเพจไว้ และอาจจะมีกระทู้นี้หลงเหลือยู่ เขาจะหามาให้

ที่ผู้อ่านได้เห็นจากโพสต์คุณอติเทพข้างล่าง คือ link ไปสู่ "กระทู้ตาสว่าง" ที่เขาเองโพสต์ไว้ดังกล่าวนั่นเอง ดังที่เขาบอกในโพสต์ กระทู้ "ตาสว่าง" นี้ ถูกตั้งขึ้นตั้งแต่วันที่ 4 ตุลาคม 2550 เวลา 17.59 น. ผมขอคัดลอกเฉพาะตัวกระทู้มาไว้ข้างล่างนี้ด้วย ส่วนความเห็นต่อท้ายของคนมาตอบกระทู้ ถ้าสนใจเชิญเข้าไปดูกันเองนะครับ

คุณ "ตาสว่าง" ตั้งแต่เมื่อไร

Posted : 2007-10-04 17:59:06

ชื่อกระทู้ชัดเจนอยู่แล้ว 

คุณ "ตาสว่าง" ตั้งแต่เมื่อไร

ผมขอชี้แจงว่า ที่ผมสนใจหา "ความเป็นมา" ของคำนี้ ก็ไม่ใช่อะไร ด้วยความทีผมเป็นนักประวัติศาสตร์อาชีพ และเห็นว่า ความเข้าใจอดีต (แม้แต่อดีตยุคใกล้) เป็นเรื่องสำคัญ การลำดับเหตุการณ์ว่าอะไร หรือความคิดแบบใด เกิดหรือได้รับการยอมรับ หรือเผยแพร่ เมื่อใด (มักแสดงออกที่การยอมรับ "คำ" หรือ "คอนเซปต์" สั้นๆ) เป็นเรื่องสำคัญของกระบวนการเข้าใจอดีตที่ว่านี้