Friday, June 21, 2013

จดหมายเปิดผนึกฉบับใหม่ จาก 4 พี่น้อง "วิวัชรวงศ์"

by สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล (Notes) on Monday, August 1, 2011 at 9:18am





เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ได้มีการเผยแพร่ทางเน็ต จดหมายเปิดผนึก ภาษาอังกฤษ ยาว 2 หน้า ลงวันที่ 29 กรกฎาคม 2554 และลงชื่อ 4 พี่น้องชาย "วิวัชรวงศ์" (จุฑาวัชร, วัชเรศวร, จักรีวัชร และ วัชรวีร์)

นี่นับเป็นครั้งแรกในรอบ 13 ปี ที่มี "ข่าวคราว" ของ 4 พี่น้องในลักษณะนี้ ครั้งก่อน ในปี 2541 (1998) ได้มีการเผยแพร่ จดหมายเปิดผนึก ลงวันที่ 18 มิถุนายน 2541 (1998) ลงที่อยู่ ฟลอริด้า สหรัฐอเมริกา ความยาว 6 หน้า พร้อมเอกสารประกอบ อีกหลายชิ้น (เช่น ภาพถ่ายพาสปอร์ตของทั้งสี่ จดหมายโต้ตอบเกียวกับโรงเรียนที่อังกฤษ ฯลฯ) - ดังที่ผมตัดบางส่วนมาให้ดูต่อไปนี้


หลังจากนั้น "ข่าวคราว" ของทั้งสี่ จะออกมาในลักษณะรูปถ่าย 2-3 รูป (เช่น รูปถ่ายข้างบนของ note นี้) หรือมีครั้งหนึ่ง มีข้อความในเว็บบอร์ดที่หนึ่งในสี่โพสต์ แล้วมีคนไปเห็นเข้า เอามาเผยแพร่ต่ออย่างจำกัด (ถ้าจำไม่ผิด ดูเหมือนจะเกี่ยวกับชีวิตในมหาวิทยาลัย) และอีกครั้งหนึ่ง มีคนไปพบรายชื่อหนังสือที่ มารดาของทั้งสี่บริจาคเข้าห้องสมุด ดูเหมือนจะในนามของลูกคนใดคนหนึ่ง (ที่มีผู้สนใจเป็นพิเศษคือ เป็นหนังสือที่มีชื่อเสียงของ Aldous Huxley เรื่อง Brave New World)

จังหวะเวลา (timing) ของการเผยแพร่ จดหมายเปิดผนึก ฉบับใหม่นี้ นับว่าน่าสนใจไม่น้อย (อาจจะรวมถึงวันที่ของจดหมายด้วย) ตามจดหมายกล่าวว่า เป็นการระลึกครบรอบ 15 ปี ของการจากเมืองไทย

ผมขอนำภาพถ่ายจดหมายมาให้ดู โดยเซ็นเซอร์ข้อความส่วนหนึ่งออก ดังนี้


ข้อความส่วนที่แสดงให้ดูโดยไม่เซ็นเซอร์ เล่าถึงการเรียน การงาน และสุขภาพ ของทั้งสี่ โดยสรุป คือ

จุฑาวัชระ เรียนปริญญาตรีและปริญญาโทด้านการบิน หลังจบแล้ว ทำงานในอุตสาหกรรมการบินระยะหนึ่ง ปัจจุบัน กำลังเรียนปริญญาเอกด้านกฎหมาย

วัชเรศวร จบปริญญาตรีด้านรัฐศาสตร์ และจบปริญญาโทและปริญญาเอก ด้านกฎหมาย ขณะนี้ มีอาชีพเป็นทนายความ

จักรีวัชร จบปริญญาตรีด้านชีว-จิตวิทยาและเคมี กำลังเรียนแพทย์อยู่ ใกล้จะจบมาเป็นหมอประจำแล้ว

วัชรวีร์ จบปริญญาตรีด้านธุรกิจระหว่างประเทศและการคลัง จบปริญญาโทด้านบริหารธุุรกิจ ขณะนี้กำลังทำปริญญาเอกด้านกฎหมาย

- จักรีวัชร มีปัญหาด้านสุขภาพคือ มีเนื้องอกใกล้ระบบประสาท ตั้งแต่อายุ 13 ปี และต้องผ่าตัดหรือรับการฉายรังสี แทบทุกปี เพื่อผ่าหรือรักษาเนื้องอกนี้ ผลจากการถูกฉายรังสีเป็นเวลานาน ทำให้ระบบประสาทการฟังบางส่วนเสียหาย ขณะนี้ หูข้างหนึ่งไม่ได้ยินเสียงแล้ว เขาจะเข้ารับการผ่าตัดอีกในเดือนสิงหาคมนี้ แต่เขาตั้งใจว่าจะเรียนแพทย์จนจบให้ได้


ปัญหาบางประการเกี่ยวกับเนื้อหาจดหมาย

มีปัญหาอย่างหนึ่งเกี่ยวกับเนื้อหาของจดหมายฉบับนี้ (อยู่ในส่วนที่ผมเซ็นเซอร์ไป) คือ ถ้าดูจากข้อมูลในโทรเลขวิกิลีกส์ ฉบับ 05BANGKOK868 วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2548 (2005) ข้อ (9) แล้ว อาจจะขัดแย้งกันอยู่ ผมไม่สามารถอภิปรายในที่นี้ได้ ผู้สนใจต้องลองหาอ่านและวินิจฉัยกันเอาเอง